Không lo sốt giá đào, quất dịp Tết Nguyên đán

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày giáp Tết, các nhà vườn ở Tứ Liên, Nhật Tân, Quảng Bá (quận Tây Hồ) lúc nào cũng đông khách đến hỏi mua đào, quất chơi Tết.

 Ảnh minh họa
Qua tìm hiểu thực tế tại một số nhà vườn trồng đào, quất tại Tứ Liên, Quảng Bá, Phú Thượng (quận Tây Hồ) được biết: Những ngày gần đây, thời tiết mưa rét thuận lợi cho việc chăm sóc cho hoa đào nở đúng dịp Tết nên giá bán không tăng so với năm trước. Tại phân khúc bình dân, giá một chậu quất cảnh cũng giống như năm trước, rẻ nhất 50.000 - 80.000 đồng/chậu với những cây quất mini kích thước nhỏ. Trong khi đó, những cây quất cỡ lớn mức giá lên đến 500.000 - 700.000 đồng/cây, các loại quất cỡ trung dao động từ 250.000 - 400.000 đồng/cây. Lý giải việc giá bán những chậu quất cỡ nhỏ, cỡ vừa không tăng, chủ vườn đào quất cảnh Dần –Hải (Tứ Liên) Nguyễn Văn Hải nêu rõ: Những chậu quất cỡ nhỏ, vừa chủ yếu là sản phẩm của các nhà vườn ở Văn Lâm (Hưng Yên), Thường Tín (Hà Nội)… cung ứng cho đại bộ phận người tiêu dùng nên không tạo thế cầu kì, quả nhỏ thưa, cây thấp, dáng không đẹp. Trong khi quất trồng tại Tứ Liên, Quảng Bá lại phục vụ phân khúc cao cấp nên quả sai, dáng đẹp, có đầy đủ hoa, lộc, quả xanh xen lẫn quả chín, tạo dáng cầu kỳ nên giá bán từ 500.000 - 1,5 triệu đồng/cây; đối với cây cao trên 1,5m giá bán lên đến 3 – 5 triệu đồng/1 cây.
Năm nay, bên cạnh những chậu quất cảnh “bình dân” tạo dáng rồng, phượng... còn có những chậu quất cảnh bonsai nhỏ gọn, phù hợp với nhà chung cư. Hiện giá bán quất bonsai tăng chừng 20% so với năm trước, các cây quất cao dưới 1 mét giá từ 600.000 - 800.000 đồng/cây, nếu trồng trong chậu hình con lợn theo con giáp năm mới (Tết Kỷ Hợi) có giá từ 1 - 1,5 triệu đồng/cây; riêng những gốc quất lâu năm, thế độc, lạ thì giá bán có thể lên đến vài chục triệu đồng/cây.

Những ngày này, tại chợ hoa Quảng Bá và trên đường Võ Chí Công, Lạc Long Quân, Âu Cơ các chủ vườn đào đã bày bán cây đào thế. Anh Hoàng Văn Hoàn - chủ vườn đào tại phường Phú Thượng cho biết, năm nay giá bán đào không tăng do thời tiết thuận lợi. Giá đào năm nay dao động từ 5 - 7 triệu đồng/gốc. Những gốc đào có tuổi thọ cao, thế đẹp, hoa, nụ nhiều, các chủ vườn cho thuê với mức giá từ 30 - 70 triệu đồng/gốc, hoặc bán với giá hơn 100 triệu đồng/gốc. Để đáp ứng nhu cầu của phần lớn người chơi đào Thủ đô, những cành đào bích xum xuê nụ và hoa sẽ được các chủ vườn đào cung ứng ra thị trường với số lượng lớn với giá từ 200.000 - 500.000 đồng/cành.

Nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm cây, hoa truyền thống, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho người trồng hoa, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND về việc tổ chức chợ Hoa Xuân phục vụ Tết Kỷ Hợi năm 2019. Theo đó, TP sẽ tổ chức 64 điểm chợ hoa Xuân, thời gian phục vụ từ ngày 15/1/2019 (tức ngày 10 tháng Chạp năm Mậu Tuất) đến 20 giờ ngày 4/2/2019 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Mậu Tuất).