Không nên chọn mua trái cây trái mùa

Hoàng Trâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường trái cây rất phong phú, đa dạng, từ những mặt hàng sản xuất trong nước đến nhập khẩu từ nước ngoài. Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (ATTP), người dân không nên mua trái cây trái mùa, vì dễ bị bảo quản bằng hóa chất.

Không nên chọn trái cây trái mùa để đảm bảo ATTP.
Thực tế, có những loại trái cây rất đẹp mã, để ở nhiệt độ thường rất lâu vẫn không bị hỏng. Theo các nhà chuyên môn, trái cây bình thường không thể để được thời gian lâu ở nhiệt độ ngoài trời. Chúng thường bị hỏng nhanh vì hai lý do: Trước hết do quá trình hô hấp, trong trái cây vẫn diễn ra quá trình tự chín, rồi tự thối rữa. Thứ hai là khi đã hái khỏi cành, trái cây sẽ bị các vi sinh vật xâm nhập theo núm, đẩy quá trình thối rữa diễn ra nhanh hơn. Cũng vì vậy, trước đây người ta thường bôi vôi váo núm trái cây để ngăn không cho vi sinh vật xâm nhập, nhưng đến nay người ta dùng hóa chất.
Nếu những trái cây này được bảo quản bằng các biện pháp an toàn thông thường, thời gian sử dụng của chúng không nhiều. Đối với quả vải, nhãn chỉ được 3 - 4 ngày, mận tươi khoảng 10 ngày, cam tươi cũng chỉ kéo dài nhất được hơn 1 tháng. Tuy nhiên, lại có những loại trái cây giữ được tươi tới 5 - 6 tháng không hỏng. Rõ ràng, chúng phải được bảo quản bằng hoá chất, chắc chắn sẽ không có lợi cho sức khỏe.
Có nhiều hóa chất đang được người ta dùng để bảo quản trái cây. Được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là đất đèn và một số hóa chất độc hại khác.
Việc phân biệt trái cây tự nhiên với những loại được bảo quản bằng hoá chất rất khó, không thể thực hiện được bằng mắt thường. Các biện pháp đề phòng như rửa kỹ bằng nước sạch hoặc ngâm nước muối cũng không có tác dụng, vì có thể hóa chất độc hại đã ngấm sâu vào ruột trái cây.
Để đảm bảo an toàn, các nhà chuyên môn khuyên người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua trái cây. Nên chọn mua những loại có dáng vẻ tự nhiên và cảnh giác với trái cây nom quá bóng bẩy, đẹp mã.
Nên chọn mua trái cây ở những cửa hàng có tín nhiệm, có địa chỉ rõ ràng, không nên mua loại không rõ nguồn gốc. Những trái cây (nhất là hàng nhập ngoại) được bảo quản theo các phương pháp an toàn thường được đóng gói cẩn thận, có ghi tên công ty, hãng gia công chế biến trên bao gói bán lẻ và trên thùng đựng.
Nên ăn trái cây trong nước và không nên mua những loại trái mùa nếu không biết rõ chúng được bảo quản bằng phương pháp gì, có an toàn hay không.