Không nên đầu tư khi thị trường đang “nóng”

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện, thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh khá sôi động bởi chính sách kích cầu.

Có những dự án đưa ra ưu đãi "khủng". Tôi thực sự lăn tăn, không biết có nên đầu tư vào BĐS không và nếu đầu tư thì nên đầu tư vào dự án nào để có giá trị gia tăng ổn định?
Tư Thành, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh
Bạn Tư Thành thân mến!

Theo các chuyên gia, đầu tư BĐS quan trọng nhất là chọn vị trí có tiềm năng sinh lời trong tương lai. Vì thế, bạn cần phải chú ý đến những dự án có vị trí tốt, gắn liền với hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tốt; cùng đó là chọn chủ đầu tư uy tín và chất lượng.

Thông thường, dự án BĐS có tính thanh khoản tốt nhất thường cách khu vực đô thị không quá 10km, vì trong khoảng cách này khả năng tìm kiếm được người mua nhà ở thực cao hơn. Nếu bạn quyết định đầu tư, cần tìm hiểu kỹ về dự án, về tính pháp lý của dự án. Cần nắm rõ dự án đang ở giai đoạn nào trong tiến trình hoàn thành, còn thiếu những giấy tờ cần thiết nào và năng lực tài chính có đảm bảo cho việc hiện thực hóa dự án không. Một khi nắm rõ những yếu tố đó, nhà đầu tư có đủ cơ sở phân tích và đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Ảnh: Phạm Hùng

Đồng thời, bạn phải xác định rõ nên đầu tư bao nhiêu, trong trường hợp vay thì vay bao nhiêu là an toàn? Thông thường, nếu có dòng tiền nhàn rỗi thì việc đầu tư sẽ khá nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu có cơ hội cũng có thể liều bằng cách vay vốn. Tuy nhiên, bạn cần tính toán thật cẩn thận khả năng trả nợ trong trường hợp đi vay để khoản vay không gây áp lực lên cuộc sống. Tỷ lệ đi vay tốt nhất không nên quá 50% giá trị BĐS.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, không nên đầu tư BĐS ở thời điểm mà thị trường hoặc sản phẩm dự án đó đang nóng. Bởi nóng thì giá thường bị đẩy lên cao hơn nhiều so với giá trị thực (thực tế BĐS nóng đôi khi không phải tự nhiên, mà do chiêu trò để đẩy hàng hoặc thổi giá), khi giá lên đến đỉnh hình sin thì sẽ giảm xuống. Lúc đó, để muốn sinh lời, bạn buộc phải chờ đến khi thị trường ổn định và tăng trở lại. Vì vậy, khả năng sinh lời sẽ rất lâu và mất nhiều cơ hội. Hơn nữa, không nên "để tất cả trứng vào cùng một giỏ", nhất là đối với BĐS giá trị đầu tư lại lớn, nếu bạn dồn hết vào một dự án, một phân khúc thì khi xảy ra biến cố sẽ khó mà xoay xở kịp. Vì vậy, cần biết phân tán đầu tư vào đa dạng sản phẩm ở những chỗ khác nhau về cả loại hình, phân khúc, vị trí dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần