Không nên đưa về hợp tác xã những cán bộ thiếu năng lực

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh như trên khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam, tổ chức chiều 6/1.

Báo cáo của Liên minh HTX Việt Nam cho biết, năm 2019, cả nước thành lập mới 2.640 HTX, trung bình 42 HTX/tỉnh thành, tăng 12% so với năm 2018, vượt 6% kế hoạch năm 2019. Các tỉnh, thành cũng đã giải thể 585 HTX, giảm 95 HTX (14%) so với năm 2018.
Các đại biểu tham dự Hội nghị 
Tất cả các tỉnh thành đều có HTX thành lập mới, trong đó, có 43 tỉnh thành có số lượng HTX thành lập mới cao hơn năm 2018. Ngoài ra, có 53 tỉnh, thành có số HTX mới thành lập đạt và vượt kế hoạch năm 2019.
Luỹ kế đến nay, cả nước có 24.618 HTX, trong đó, có 22.714 HTX đang hoạt động. Thành phần HTX nhiều nhất thuộc lĩnh vực nông nghiệp với 14.816 HTX; ngoài ra còn có 2.036 HTX công nghiệp - TTCN; 1.802 HTX thương mại dịch vụ; 1.338 HTX vận tải; 746 HTX xây dựng…
Các HTX phát triển theo hướng mở rộng quy mô số lượng thành viên, nguồn vốn và phạm vi ở cấp huyện, tỉnh và liên tỉnh. Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ; liên kết hợp tác với doanh nghiệp, sản xuất theo chuỗi giá trị ngày càng được chú trọng…
Tổng số thành viên HTX đạt trên 7 triệu thành viên. Tổng vốn điều lệ của các HTX đạt 37.000 tỷ đồng, bình quân mỗi HTX là 1,69 tỷ đồng/HTX, tăng 0,39 tỷ đồng/HTX so với năm 2018. Tổng số lao động thường xuyên khoảng 2,44 triệu người. Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX là 44,5 triệu đồng/năm/người, tăng 0,8 triệu đồng/năm/người (18%) so với năm 2018.
Chủ tịch T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những kết quả mà hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đã đạt được trong năm 2019, đặc biệt là trên khía cạnh giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Mặc dù vậy, ông Trần Thanh Mẫn cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của phát triển kinh tế tập thể, HTX. Trong đó, nổi cộm hiện nay là nhiều HTX chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế; quy mô sản xuất còn nhỏ; năng lực quản trị của HTX còn hạn chế. Việc phổ biến, nhân rộng các mô hình HTX có hiệu quả chưa sâu rộng...
Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp ủy, chính quyền tập trung tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các tầng lớp Nhân dân đối với mục tiêu phát triển kinh tế tập thể, HTX. Liên minh HTX các cấp tiếp tục rà soát, kiến nghị điều chỉnh cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của địa phương.
Ông Mẫn cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền phải cùng vào cuộc. Tổ chức triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển kinh tế tập thể, HTX. Đặc biệt, không nên đưa về HTX những cán bộ thiếu năng lực, trình độ. “Cán bộ có vấn đề này vấn đề nọ lại đưa sang Liên minh thì hoạt động điều hành sẽ có nhiều tâm tư, kém hiệu quả…” - ông Trần Thanh Mẫn cho biết.
Cũng theo Chủ tịch T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, số lượng HTX hiện đã tương đối lớn, nhưng phải chú ý nhiều hơn đến việc nâng cao chất lượng hoạt động. Ở đó, sự phối hợp giữa các bộ ngành là rất quan trọng để các HTX hoạt động hiệu quả trong điều kiện mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần