Không nên phun hóa chất diệt khuẩn tràn lan trên diện rộng

PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường, Bộ Y tế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, một số địa phương đang tổ chức phun hóa chất điện rộng, phun trên đường phố, phun khắp ngõ ngách, vườn tược, phun tất cả các nhà ở. Thực tế, không nên làm điều đó, việc phun trên diện rộng không có tác dụng phòng chống dịch, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

 
Thứ nhất, cần hiểu rằng virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 tồn tại chủ yếu trong đường hô hấp của người bệnh. Nó được thoát ra khi ho, khạc, nói chuyện, hắt hơi chứ không tồn tại trong không khi đường phố. Vậy việc mang cả máy, cả xe cơ giới đi phun không có tác dụng gì.

Thứ hai, hoá chất diệt khuẩn là hoá chất độc hại cho sức khỏe, vì vậy không được phun tràn lan. Có nhiều người, đặc biệt là trẻ em, người già, người bị dị ứng có thể bị tổn thương, thậm chí lên cơn co thắt cơ quan hô hấp và tử vong.

Thứ ba, hoá chất làm ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm không khí và nó tồn tại lâu dài trong môi trường. Một số hoá chất chứa clo có thể tương tác với các chất hữu cơ trong đất, nước tạo thành chất gây ung thư.

Thứ tư, thông thường ngành y tế chỉ phun hoá chất diệt côn trùng để diệt muỗi trong phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết. Còn hoá chất diệt khuẩn chỉ dùng để sát trùng bề mặt trong một diện hẹp như sàn bệnh viện, phòng bệnh nhân, bàn phẫu thuật, vô trùng dụng cụ y khoa vv chứ không ai đem phun.

Thứ năm, số tiền cho cho việc phun hoá chất này nên dành cho mua khẩu trang, xà phòng phát cho nhân dân thì có hiệu quả chống dịch gấp nhiều lần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần