“Không nên sử dụng Nord Stream 2 để trừng phạt Nga vì vụ Navalny”

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố trên vừa được Thủ hiến bang Mecklenburg-Vorpommern của Đức, bà Manuela Schwesig, đưa ra khi đề cập đến vụ việc ông Alexei Navalny.

 Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 hiện đã hoàn thiện hơn 90% khối lượng công việc.
Bà Manuela Schwesig - Thủ hiến bang Mecklenburg-Vorpommern, miền Đông Bắc nước Đức, hôm 11/9 nhấn mạnh rằng không nên sử dụng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 như “một phương tiện trừng phạt" nhằm vào Moscow vì vụ nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny nghi bị đầu độc.
Phát biểu với các phóng viên tại cảng Mukran của Đức hôm 11/9, Thủ hiến Schwesig nhấn mạnh: “Đường ống dẫn khí đốt ở biển Baltic không phải là một dự án của Nga và cũng không chỉ phục vụ lợi ích của Nga. Tuyến đường ống này trên hết là lợi ích của Đức và Tây Âu khi chúng tôi muốn đạt được sự chuyển đổi năng lượng".
Bà Schwesig chỉ trích ý tưởng nhập khẩu khí đốt của Mỹ như giải pháp thay thế. "Tại sao mọi người cho rằng khí đốt của Mỹ sạch và rẻ hơn khi được xuất khẩu sang Đức" - bà Schwesig cho hay.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 hiện đang đối mặt sức ép khi phương Tây đang kêu gọi cần phải có hành động mạnh mẽ để trừng phạt Nga nếu Moscow không đưa ra lời giải thích cho điều mà Berlin coi là nỗ lực sát hại ông Navalny.
Việc rút lại sự ủng hộ đối với dự án này sẽ là hình phạt kinh tế nặng nhất mà phương Tây áp đặt với Nga kể từ thời Liên Xô.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 hiện đã hoàn thiện hơn 90% khối lượng công việc. Tuyến đường ống này, dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2021, sẽ giúp tăng gấp đôi công suất của hệ thống Dòng chảy Phương Bắc 1 hiện đang đưa khí đốt từ Nga đến Đức.
Thủ tướng Đức Angela Merkel, người cho đến nay vẫn kiên định ủng hộ dự án trên, vừa cho biết việc có tiếp tục dự án hay không sẽ là quyết định của các đối tác Liên minh châu Âu (EU), song trước tiên đang cần đợi câu trả lời của Nga về việc làm sáng tỏ vụ ông Navalny nghi bị đầu độc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần