Không nên tin tuyệt đối vào môi giới

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Vợ chồng tôi đang muốn ra riêng, lại nghe ngóng được thông tin hấp dẫn về một dự án đất nền huyện Nhà Bè từ “cò” đất tên K. Theo cò này, giá bán khoảng 13 triệu đồng/m², mỗi lô rộng từ 80 - 100m², ưu đãi vay ngân hàng, đất nền Nhà Bè đang tăng giá liên tục vì sắp lên quận. Tuy nhiên, so với thông tin chúng tôi được biết, mức chào bán trên tăng 2 giá. Xin chuyên gia cho biết, liệu giá đất huyện Nhà Bè có thật sự đang sốt, giá chênh cao?" - Nguyễn Hải Út - (Quận 2 – TP Hồ Chí Minh)

Bạn Hải Út thân mến!

Về câu hỏi trên, Kinh tế & Đô thị đã có buổi trò chuyện với chuyên gia bất động sản Nguyễn Thành Tiến để cung cấp cho gia đình bạn những thông tin cập nhật nhất về thị trường.

Thứ nhất, về thông tin huyện Nhà Bè lên quận, cần thiết phải khẳng định rằng, phải tuân thủ lộ trình cụ thể, chưa thể tính trước được.
 Nhiều nhà đầu tư vỡ nợ khi chạy trước quy hoạch, ôm hàng chục lô đất nền.

Vào thời điểm cuối năm 2017, chính Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cũng từng phát đi thông tin để nâng cấp lên quận, không thể “chạy cóc” trong ngày một, ngày hai. Tính chất nông thôn ở Nhà Bè còn chiếm tới 2/3, chỉ mới đô thị hóa 1/3. Bên cạnh đó, huyện phải mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương. Nhà Bè hiện vẫn còn 4 cầu sắt cũ kỹ chưa được thay thế. Cây cầu nối quận 7 và Nhà Bè cũng chưa được xây dựng.

Thứ hai, các huyện ngoại thành được quảng bá lên quận như Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn… cơn sốt ảo giá đất nền phân lô, tách thửa hợp pháp, kể cả phân lô đất nông nghiệp trái phép bắt đầu từ cuối năm 2017 lên đến đỉnh điểm vào tháng 5/2018 nhưng hiện nay đã hạ nhiệt. Thậm chí, không ít nhà đầu tư thứ cấp vỡ nợ do mắc kẹt hàng chục lô đất tại đây.

Từ các căn cứ trên, có thể khẳng định, nhân viên môi giới nhà đất tư vấn cho gia đình bạn có dấu hiệu thổi phồng các thông tin với mục đích đẩy giá, tạo hiệu ứng sốt ảo. Hiện các cơ quan chức năng đang rà soát, ràng buộc trách nhiệm chặt chẽ hơn đối với những người hành nghề môi giới nhà đất. Vì vậy, để có quyết định giao dịch, việc tìm hiểu kỹ vị trí khu đất mình mua trên thực tế là điều quan trọng đầu tiên, tránh trường hợp quá tin tưởng vào nhân viên môi giới. Biên bản bàn giao đất, giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quy hoạch theo tỷ lệ 1/500… là những văn bản mà khách hàng cần xem xét kỹ lưỡng. Theo tìm hiểu, dọc theo tuyến đường Nguyễn Lương Bằng và các trục đường kết nối giữa huyện Nhà Bè cùng các quận khác có giá đất nền khá đắt. Tuy nhiên, tại một số khu dân cư mới mở để giãn mật độ dân số, sẽ có giá rẻ hơn, là cơ hội cho gia đình bạn mua và xây nhà. Có thể tham khảo một số dự án Khu đô thị mới Phước Kiển - Nhơn Đức, khu đô thị GS Metrocity Nhà Bè… đang rục rịch xây dựng, gia đình bạn có thể lựa chọn các lô đất đẹp ngay từ đầu với giá mềm. Về vị trí lẫn tiềm lực chủ đầu tư đều khá mạnh. Tuy nhiên, như đã tư vấn, vợ chồng bạn vẫn nên tuân thủ các quy trình tìm hiểu trước khi xuống tiền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần