Không nên vội tin những lời có cánh của môi giới

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi đang có nhu cầu mua một căn hộ chung cư giá tầm 2 tỷ đồng trở lại, thanh toán trả góp.

Tuy nhiên, theo giới thiệu của một số người, tôi thấy rất mông lung vì dự án nào cũng thấy đáng mua cả nhưng giá cao hơn khả năng tài chính của gia đình. Vậy, tôi phải làm sao để có thể mua được căn hộ phù hợp. Tôi ở quận 2, TP Hồ Chí Minh.
Phú Tuấn, phường An Khánh, Quận 2, TP Hồ Chí Minh
Bạn Phú Tuấn thân mến!
Theo chuyên gia tư vấn tài chính, trước khi mua chung cư trả góp, điều quan trọng nhất đó là người mua cần đánh giá được khả năng tài chính của mình để hạn chế tối đa việc không có khả năng trả nợ. Khả năng tài chính sẽ bao gồm tiền tiết kiệm tự có, hỗ trợ từ người thân và thu nhập hàng tháng, sau khi đã trừ đi toàn bộ những khoản chi phí sinh hoạt trong tháng. Để tránh mất khả năng chi trả, người mua chỉ nên vay tối đa từ 30 - 50% giá trị căn nhà. Điều đáng lưu ý là khi vay tiền mua nhà, phải đảm bảo tổng số tiền trả gốc và lãi hàng tháng luôn thấp hơn số tiền tiết kiệm được và không được vượt quá 50% tổng thu nhập của gia đình. Điều này nhằm giúp hạn chế rủi ro về việc nguy cơ mất nhà và mất khả năng thanh toán nợ ngân hàng.
Sau khi cân nhắc về khả năng tài chính, bạn cần chọn những chủ đầu tư uy tín với dự án chất lượng. Đã có rất nhiều trường hợp người mua chung cư có vấn đề với chủ đầu tư như: Tiến độ chậm, bán nhà tính giá bằng đô la, góp vốn một giá, khi lên hợp đồng một giá, chất lượng cẩu thả, thu phí giá trên trời hoặc là không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng… Vì vậy, đừng vội tin những lời có cánh của đội ngũ môi giới. Hãy tìm hiểu thêm kênh riêng của mình để có quyết định. Đặc biệt, tính pháp lý của dự án là điều bạn không thể bỏ qua. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét những tiện ích của dự án để phục vụ cho đời sống như: Trường học, siêu thị, bệnh viện, công viên… Dự án có gần trung tâm hoặc nơi bạn đi làm mỗi ngày, cơ sở hạ tầng tại khu vực có bị ngập nước, các vấn đề về ô nhiễm môi trường, rác thải, mật độ dân cư…
Hiện nay, trên địa bàn quận 2 cũng có khá nhiều dự án, như The Lancer, Terra Royal, New City Thủ Thiêm, Masteri An Phú, Sensation Thảo Điền, An Phú Complex và Đảo Kim Cương (Diamond Island)… Tuy nhiên, giá ở những dự án này tương đối cao. Với số tiền tầm 2 tỷ đồng trở lại, bạn sẽ không có nhiều lựa chọn tốt. Riêng ở dự án Masteri An Phú, bạn có thể lựa chọn căn diện tích nhỏ tầm 51m2 là trong khả năng tài chính của bạn.

Phối cảnh dự án New City Thủ Thiêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần