Không ngăn sông cấm chợ, không gây khó dễ cho người dân trở về Hà Nội

Công Thọ - Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng lưu ý các địa bàn có khu chế xuất, công nghiệp phải quản lý chặt công nhân từ quê lên trên tinh thần: “Không ngăn sông cấm chợ, không gây khó dễ cho người dân”.

Thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực 24/24 trong các ngày nghỉ Tết
Ngày 13/2/2021 (Mùng 2 Tết), tại trụ sở UBND TP, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 89 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo.
  Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 89 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo.
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong còn ở mức cao. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Y tế, một số tỉnh thành như Hải Dương, Quảng Ninh cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Tại Hà Nội tình hình dịch bệnh cũng cơ bản đã được kiểm soát, trong các ngày gần đây không ghi nhận các ca bệnh, ổ dịch ngoài cộng đồng, các ca mắc đều là những trường hợp F1 đã được cách ly tập trung, không có khả năng lây lan ra cộng đồng.
Tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh vẫn ở mức cao đặc biệt là sau Tết khi người dân trở lại Hà Nội sinh sống làm việc nhiều, bên cạnh đó là các trường hợp người bệnh từ các tỉnh lên Hà Nội khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến Trung ương cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan. Vìvậy theo nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới trên địa bàn TP.
Ban Chỉ đạo yêu cầu, ngay từ những ngày đầu Xuân, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc TP; UBND các quận, huyện, thị xã phải triển khai ngay các biện pháp chủ động phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP và Thông báo kết luận của Trưởng Ban chỉ đạo PCD Thành phố tại các phiên họp trước.
Trong đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt phải tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi... phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.
Kiểm soát tốt các hoạt động vui chơi đầu Xuân, dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người không cần thiết. Với các hoạt động cần thiết phải triển khai thì phải đảm bảo nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19.
Các quận huyện thị xã chỉ đạo các lực lượng tại địa phương tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng xử lý dịch khi xuất hiện ca bệnh và các trường hợp có liên quan trên địa bàn trong thời gian ngắn nhất. Giám sát chặt chẽ các trường hợp F1 về cách ly tại nhà (như các trẻ tại quận Nam Từ Liêm) tuyệt đối không để các trường hợp này được ra khỏi khu vực cách ly tại nhà khi chưa kết thúc cách ly.
Tăng cường công tác kiểm tra việc đảm bảo an toàn phỏng chống dịch tại các khu vực công cộng, các khu vực có tổ chức các hoạt động vui xuân, các khu công nghiệp, khu vực công nhân ở trọ.
Sau kỳ nghỉ Tết và khi dịch bệnh tạm thời được kiểm soát thì người dân thường có tâm lý chủ quan đặc biệt là việc không đeo khẩu trang và tập trung đông người... Vì vậy các quận, huyện, thị xã cần chỉ đạo các cơ quan báo đài tại địa phương thường xuyên đưa thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống để người dân phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó cần tiếp tục ra quân thực hiện tháng cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống Covid-19, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng.
Các đơn vị trong ngành Y tế, các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực 24/24 trong các ngày nghỉ Tết để sẵn sàng triển khai các hoạt động phòng chống dịch khi có phát sinh.
Dừng hoạt động khai hội chùa Hương, không tổ chức đón tiếp khách 

Liên quan khu cách ly tại Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm), Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường thông tin, 15 học sinh và 13 phụ huynh lấy mẫu xét nghiệm lần 3 vào ngày 29 Tết, tất cả đều âm tính nên đã được về cách ly tại nhà. Còn lại 109 trường hợp học sinh, phụ huynh, giáo viên, người phục vụ đã được lấy mẫu mùng 1 Tết, tất cả đều âm tính, sáng 14/2, sẽ đưa tất cảvề địa phương cách ly.

Đối với chung cư Garden Hill (99 Trần Bình), Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường cho biết, ngày 11/2, quận đã phối hợp với CDC Hà Nội lấy 33 mẫu xét nghiệm, tất cả đều âm tính. Cả 2 tòa A-B chung cư Garden Hill có 844 trường hợp, tất cả đều âm tính. Ngày 14/2, quận tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2; đồng thời, sẽ dần dỡ bỏ phong tỏa khu vực này. Tại khi vực phố Duy Tân (phường Mỹ Đình 2) cũng chưa phát hiện thêm trường hợp nào mắc Covid-19.

  Quang cảnh phiên họp

“Ngày 30 Tết, quận đã đến hỗ trợ, tặng quà cho 375 hộ dân ở chung cư Garden Hill và các trường hợp cách ly tại Trường Tiểu học Xuân Phương, người dân đều phấn khởi, yên tâm cách ly phòng dịch trước sự quan tâm của TP” - Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm thông tin.

Liên quan trường hợp bệnh nhân 2009 khai báo y tế không chính xác, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, ngoài xử phạt hành chính 15 triệu đồng, quận tiếp tục xem xét, hoàn thiện hồ sơ theo chỉ đạo của thành phố. Vừa qua, quận cũng đã xử phạt 56 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 102 triệu đồng.

Tại phiên họp cho biết người dân đang thắc mắc về thông tin được đăng tải trên một số cơ quan báo chí về việc chùa Hương không tổ chức lễ hội nhưng vẫn tổ chức đón khách, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu lãnh đạo huyện Mỹ Đức giải thích rõ việc này để người dân biết.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh báo cáo, đến thời điểm này, huyện đã chính thức có văn bản dừng toàn bộ hoạt động khai hội, không tổ chức đón tiếp khách, không tổ chức dịch vụ thuyền đò tại chùa Hương để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, huyện cũng tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết.

Liên quan đến tòa nhà 88 Láng Hạ, đại diện quận Đống Đa cho biết, quận đã bỏ cách ly tại tầng 10, tiếp tục cách ly tại tầng 21 (24 hộ dân) của tòa nhà. Dịp Tết Nguyên đán, quận đã đến trao quà, tặng bánh chưng cho các gia đình để ngày Tết thêm ấm cúng. Vừa qua, quận đã xử phạt hơn 100 triệu đồng với các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Nhân viên sân bay Nội Bài đã về quê phải đến CDC địa phương lấy mẫu xét nghiệm ngay
Trả lời câu hỏi của Phó Chủ tịch UBND TP về việc tất cả các nhân viên ở sân bay Nội Bài đã được xét nghiệm chưa. Đại diện Cụm cảng Hàng không miền Bắc trả lời không dám chắc về con số 100% bởi có những nhân viên của các hãng hàng không nước ngoài đã về quê trước khi triển khai lấy mẫu xét nghiệm.
Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Đã lấy hơn 12.000 mẫu và có kết quả âm tính, nhưng nếu bỏ sót vài chục mẫu thì toàn bộ công sức là vô ích. Nhân viên nếu đã về quê thì phải đến CDC địa phương để lấy mẫu và gửi kết quả ngay về CDC Hà Nội. Nếu có một ca dương tính chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt, thiệt hại lớn an sinh xã hội.
Tiếp thu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP, đại diện Cụm cảng Hàng không miền Bắc cho biết đã yêu cầu các đầu mối phải lập danh sách thật kỹ không để bỏ sót trường hợp nào. Trong chiều nay, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, thực hiện nghiêm như chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.
Chuẩn bị phương án để học sinh đi học trở lại
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng điểm lại tình hình dịch bệnh phức tạp trên thế giới và Việt Nam và nhấn mạnh Hà Nội vẫn phải đối mặt với nguy cơ, rủi ro cao từ dịch bệnh dù Hà Nội đã khống chế cơ bản các ổ dịch.
  Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch UBND TP nêu việc tâm lý người dân đang có dấu hiệu chủ quan. Trong những ngày tết vừa qua, vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân lơ là, chủ quan và nêu rõ: “Ngay xung quanh hồ Gươm tôi đi cũng thấy việc kiểm tra xử phạt hầu như không có”.
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà TP đã đề ra. Các sở ngành, địa phương phải triển khai nghiêm túc việc kiểm tra xử phạt cá nhân, tổ chức vi phạm công tác phòng chống dịch: "Quán cafe, quán nước vỉa hè, hàng quán cạnh di tích vẫn có các trường hợp vi phạm phòng dịch, phải xử lý nghiêm".
Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ TP đã chỉ thị dừng tất cả các lễ hội đầu năm và nói: “Phải đảm bảo an toàn, tránh để xảy ra việc gì phải cách ly cả thôn, cả làng, thì rất khó khăn. Các đơn vị có lễ hội kéo dài như ở chùa Hương thì tính toán, từ nay đến rằm Tháng Giêng tạm thời không đón khách thập phương; công khai để đảm bảo kỷ cương chung. Không được nhập nhằng chuyện không tổ chức lễ hội nhưng tổ chức đón khách. Phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo”.
Phó Chủ tịch UBND TP nhắc các đơn vị phát huy hiệu quả hơn 10.000 tổ giám sát cộng đồng để quản lý tốt nhân khẩu, hộ khẩu từ các tổ dân phố nhất là trong những ngày sắp tới khi người từ các địa phương trở về Hà Nội; ai cũng phải khai báo y tế để nắm chắc lịch trình, sức khỏe của người dân.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng đặc biệt lưu ý các địa bàn có khu chế xuất, công nghiệp phải quản lý chặt công nhân từ quê lên trên tinh thần: “Không ngăn sông cấm chợ, không gây khó dễ cho người dân”...
Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở GD&ĐT chuẩn bị phương án để học sinh đi học trở lại; Sở GTVT chuẩn bị đảm bảo phòng dịch khi đón người dân trở về TP...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần