Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội (ĐH) Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015 - 2020 và diễn ra ĐH Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, chuẩn bị một bước cho bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong bối cảnh đó, HĐND các cấp TP sẽ không ngừng được đổi mới, hoạt động hiệu quả hơn để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các cấp chính quyền và Nhân dân Thủ đô, tiếp tục thực hiện phương châm hành động “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”.

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP giám sát về hoạt động hành nghề y dược tư nhân tại huyện Thạch Thất.
Tăng hướng về cơ sở
Theo Đảng đoàn HĐND TP, trong năm nay, Đảng đoàn sẽ tiếp tục quán triệt tinh thần kết luận Hội nghị T.Ư 11 khóa XII của Đảng và các chỉ đạo của T.Ư, kết quả thực hiện 8 chương trình công tác lớn, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá của Đảng bộ TP khóa XVI vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động HĐND các cấp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết ĐH lần thứ XVI Đảng bộ TP. HĐND TP cũng sẽ phối hợp thực hiện tốt việc chuẩn bị nhân sự ĐH Đảng các cấp, bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; phối hợp chặt với các bộ, ngành, cơ quan triển khai Đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội.
Thường trực HĐND TP cho hay, năm 2020, trong 10 nhiệm vụ trọng tâm mà HĐND TP sẽ tập trung triển khai, một nhiệm vụ quan trọng chính là đẩy mạnh nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND. Trong đó, chủ động sớm chuẩn bị nội dung các kỳ họp sát thực tiễn; lựa chọn nội dung và tổ chức tốt các phiên giải trình của Thường trực HĐND TP, tiếp xúc cử tri (TXCT) trước và sau kỳ họp của ĐB HĐND TP, tăng TXCT chuyên đề, nâng cao hiệu quả tiếp công dân, xử lý đơn thư. Hơn nữa, năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ, nên HĐND TP bên cạnh tiếp tục triển khai chương trình giám sát chuyên đề của HĐND trong năm và đẩy mạnh hoạt động giám sát của Thường trực, các ban, tổ ĐB sẽ chú trọng tái giám sát, tổng hợp, rà soát việc giải quyết các kết luận chất vấn, giải trình, giám sát, khảo sát đã phát hành từ đầu nhiệm kỳ để hoàn thành tốt các “lời hứa”, “trách nhiệm” trước cử tri, Nhân dân.
“Đặc biệt, HĐND TP sẽ duy trì tổ chức giao ban chuyên đề, hội thảo, tọa đàm giữa Thường trực HĐND TP và thường trực HĐND quận, huyện, thị xã để trao đổi về kỹ năng, tình hình hoạt động HĐND; tăng cường hướng về cơ sở, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, mở rộng kênh trao đổi thông tin, giám sát giữa HĐND với cử tri và các đơn vị”- Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.
Chú trọng giải quyết vấn đề người dân bức xúc
Từ nhiệm vụ trọng tâm được HĐND TP đề ra, HĐND các cấp trên địa bàn cũng đã xây dựng đồng bộ giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động.
Tiêu biểu tại Hà Đông, theo Phó Chủ tịch HĐND quận Trần Văn Hải, để nâng cao chất lượng hoạt động HĐND, trọng tâm là chất lượng hoạt động của chính ĐB, HĐND quận đã đề nghị các ĐB HĐND quận, phường năm nay chủ động nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị và trình độ người ĐB Nhân dân. Thường trực HĐND quận cũng sẽ xây dựng, thực hiện hiệu quả kế hoạch hoạt động theo tháng, quý, năm; các ban, tổ ĐB HĐND duy trì tốt xây dựng và triển khai chương trình hoạt động theo quý, năm; nhất là duy trì giao ban quý giữa Thường trực HĐND quận với các ban, tổ ĐB HĐND quận và Thường trực HĐND các phường để trao đổi, rút kinh nghiệm về hoạt động HĐND.
Tại quận Hai Bà Trưng, năm nay, để chất lượng hoạt động HĐND ngày càng đi vào thực chất, Phó Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: “Với các phiên họp, phiên giải trình của Thường trực, ngoài bám sát nội dung đã đề ra, chúng tôi cũng đề nghị các đơn vị tập trung đánh giá, giải quyết những vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quan tâm. Đồng thời, ĐB HĐND quận cần xác định rõ chức năng, nhiệm vụ người ĐB để tăng cường đôn đốc việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri, thư của công dân. Quận cũng sẽ chú trọng mở rộng đối tượng cử tri được mời tham dự các hội nghị TXCT nhằm vận động Nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của HĐND; nắm bắt để kiến nghị giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri và các tầng lớp Nhân dân”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần