Không ngừng phát triển kinh tế tập thể

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù chịu ảnh hưởng lớn của tình hình thiên tai, dịch bệnh, tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, khu vực kinh tế tập thể vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực.

Theo Liên minh HTX TP, thời gian qua, các HTX đã có nhiều nỗ lực trong đổi mới và đa dạng hóa sản xuất. Nhờ đó, hoạt động của các HTX vẫn thu được kết quả tích cực, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh. Ước tính giá trị sản xuất của các HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thương mại – dịch vụ, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chỉ giảm khoảng 10 - 20%.
 Nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại một cơ sở ở huyện Thanh Oai. Ảnh: Công Hùng
Dù điều kiện sản xuất bị ảnh hưởng, tuy nhiên, khu vực kinh tế tập thể vẫn gia tăng khá nhanh về số lượng HTX. Với sự tư vấn, hỗ trợ của Liên minh HTX TP, từ đầu năm đến nay, đã có 50 HTX được thành lập mới. Trong đó, có 26 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và 24 HTX thuộc nhóm ngành phi nông nghiệp.
Để hỗ trợ các HTX phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, Liên minh HTX TP tập trung tiếp nhận hồ sơ vay vốn từ các đơn vị thành viên. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Liên minh HTX đã hướng dẫn 2 thành viên hoàn thiện hồ sơ vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, 34 dự án của HTX và thành viên HTX cũng đã nhận được vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng.
Trong những tháng cuối năm 2020, Liên minh HTX TP đặt mục tiêu tiếp tục tư vấn, hướng dẫn thành lập mới 70 tổ hợp tác, 25 HTX. Phối hợp với các địa phương xây dựng 5 mô hình HTX hoạt động có hiệu quả gắn với chuỗi giá trị, gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để làm cơ sở nhân rộng…
Đại diện Liên minh HTX TP cho biết thêm, đối với sự phát triển của các HTX, vấn đề nguồn nhân lực hết sức quan trọng. Trong giai đoạn cuối năm 2020, đơn vị sẽ tổ chức kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý cho các HTX.
Thời gian tới, Liên minh HTX TP cũng sẽ chủ động phối hợp với các địa phương, tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của UBND TP Hà Nội nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển hoạt động của các HTX.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần