Không nhất thiết phải học đại học

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người cho rằng, số cử nhân thất nghiệp tăng mỗi năm là do chất lượng giáo dục đại học (ĐH) chưa tốt.

Hiệu trưởng ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội Phạm Quang Minh thẳng thắn thừa nhận thực trạng này. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng các trường ĐH cần có sự chia sẻ của xã hội trong việc đào tạo nhân lực.

Theo ông Minh, có hai yếu tố chính khiến giáo dục ĐH hiện nay chưa đạt chất lượng như kỳ vọng, Trước hết, Việt Nam có nền kinh tế thị trường đang hình thành, chưa hoàn thiện, mặt khác, xã hội có nhiều mâu thuẫn, đánh giá con người không dựa vào năng lực. Vì vậy, các trường ĐH khó có thể đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng.

Bên cạnh đó, tâm lý về việc phải đi học ĐH để có việc làm và phải làm việc trong cơ quan nhà nước cũng là nguyên nhân chính khiến giáo dục ĐH còn nhiều bất cập. Chính tâm lý này làm nảy sinh tiêu cực trong thi cử, người đi học chỉ cốt học để lấy một tấm bằng, thậm chí có những trường hợp bằng mọi giá phải có bằng ĐH thông qua việc trả tiền, thuê người học hộ. “Đúng là các trường ĐH chưa đào tạo được nhân lực như kỳ vọng. Nhưng chúng tôi mong rằng, xã hội nhìn nhận từ nhiều chiều để có sự đánh giá chính xác” - ông Minh bày tỏ.

Ông Minh cũng cho biết, theo thống kê của trường, hiện nay, phần lớn sinh viên ra trường không làm việc trong cơ quan công lập, mà làm trong khu vực tư nhân, khu vực liên doanh liên kết. Thêm vào đó, mỗi sinh viên có một năng lực, khả năng khác nhau, do đó, việc lựa chọn hướng nghề nghiệp cũng khác nhau. Bởi vậy, cần phải thay đổi quan niệm, không phải học gì làm đúng nghề ấy. Mấy ngày qua, dư luận đề cập nhiều về câu chuyện một thủ khoa ĐH Ngoại thương sau khi tốt nghiệp lại quay về bán bánh tráng trộn, nhưng với bạn ấy, làm được bánh tráng ngon cho nhiều người ăn là đem niềm vui đến cho mọi người.

“Không có ngành nghề nào thấp hèn. Chúng ta vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề về các vấn đề liên quan đến học thuật và học tập, vì vậy, việc thay đổi sẽ là một quá trình dài và liên tục” - ông Minh nhấn mạnh. Cũng theo ông Minh, xã hội nên làm quen với tư duy không nhất thiết phải vào ĐH để có tấm bằng, không nhất thiết phải làm ở cơ quan nhà nước mà phải hướng đến việc làm phù hợp với năng lực cũng như đam mê của bản thân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần