Không nóng vội khi xét công nhận nông thôn mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối năm là khoảng thời điểm các địa phương gấp rút hoàn thành tiêu chí nông thôn mới (NTM) theo kế hoạch đăng ký năm 2015.

Dù thời gian không còn nhiều, song quan điểm của Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU là không nóng vội, chạy theo thành tích mà “nương tay” trong bình xét, chấm điểm.

Sai quy trình cũng chưa được công nhận

Một trong những trường hợp mà nhiều thành viên Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP cảm thấy đáng tiếc trong quá trình kiểm tra, chấm điểm tại các địa phương là xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ hồi đầu tháng 11 vừa qua. Nhìn vào kết quả xã Tích Giang đã đạt được sau hơn 4 năm triển khai xây dựng NTM, có thể nhận thấy sự đổi thay đáng kể của địa phương này. Cụ thể, đến nay, xã đã hoàn thành bê tông hóa 100% đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, liên thôn cũng như đường trong các ngõ, xóm. Theo đánh giá, xã đạt 97/100 điểm NTM. Những tưởng với số điểm này dư sức để đưa Tích Giang về đích NTM. Song, khi được Tổ công tác hỏi, ông Kiều Huấn – Bí thư Chi bộ cụm dân cư số 1, xã Tích Giang cho biết, kết quả tự chấm điểm NTM của xã chưa được niêm yết, thông báo công khai lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân.
Người dân xã Cát Quế, huyện Hoài Đức xem đồ án quy hoạch NTM.
Người dân xã Cát Quế, huyện Hoài Đức xem đồ án quy hoạch NTM.
Ngay lập tức, ông Lê Thiết Cương – Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác lắc đầu: “Các đồng chí không làm đúng quy trình, chúng tôi không thể xét công nhận NTM cho xã”. Ông Cương cho biết thêm, theo quy định, sau khi tự đánh giá chấm điểm đạt chuẩn NTM, xã phải tiến hành công khai kết quả tới người dân và lấy ý kiến Nhân dân các thôn, xóm, cụm dân cư, tổ chức đoàn thể. Sau khi có biên bản họp dân mới hoàn thiện hồ sơ trình TP xét công nhận.

Ngoài xã Tích Giang, một số địa phương khác cũng phải chấm điểm đến lần thứ hai mới đạt chuẩn NTM, như xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, trong đợt chấm điểm NTM lần 1 vào dịp cuối tháng 8, qua phúc tra của Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP, xã chưa đủ điểm theo quy định. Cho tới cuối tháng 10 vừa qua, sau hai tháng tích cực hoàn thiện các tiêu chí, xã mới đủ điều kiện xét công nhận đạt chuẩn NTM với số điểm 95/100.

Không chạy theo thành tích

Năm 2015, các huyện, thị xã trên địa bàn TP đăng ký 103 xã đạt chuẩn NTM. Trên cơ sở hồ sơ đề nghị của các địa phương, trong tháng 8 và tháng 9, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP đã tiến hành thẩm định 22/103 xã. Qua đó, TP đã có quyết định công nhận đợt 1 cho 20/22 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã chưa đạt chuẩn gồm Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) và Tiền Yên (huyện Hoài Đức). Hiện nay, các huyện, thị xã đang tiếp tục đề nghị TP thẩm định công nhận 81/103 xã đợt 2 năm 2015. Qua chấm điểm bước đầu, đã có không ít địa phương chưa đủ điều kiện đạt chuẩn NTM như Lam Điền, Trần Phú, Hợp Đồng (Chương Mỹ), Đại Hùng (Ứng Hòa), Dương Liễu, Vân Côn (Hoài Đức)…

Ông Lê Thiết Cương chia sẻ, mục đích cuối cùng của xây dựng NTM là người dân thực sự được hưởng lợi. Do đó, sẽ không có tình trạng châm trước, nương tay khi chấm điểm NTM. Bài học kinh nghiệm dẫn tới thành công trong xây dựng NTM của Thủ đô những năm qua chính là phát huy cao độ quyền làm chủ của Nhân dân, dân được bàn bạc dân chủ, công khai, minh bạch những công việc trực tiếp liên quan đến lợi ích của cộng đồng và người dân.
Mỹ Đức thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới
Ngày 9/11, Tổ công tác giúp việc của Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội đã kiểm tra, đánh giá, chấm điểm xã NTM tại 3 xã: Đốc Tín, Đại Hưng và Hợp Thanh huyện Mỹ Đức. Qua kiểm tra, cả 3 xã đều triển khai xây dựng NTM bài bản, đúng hướng dẫn của T.Ư và TP. Kết quả, cả 3 xã đều đủ điều kiện đạt chuẩn NTM. Cụ thể, xã Đốc Tín đạt 97,5 điểm, xã Đại Hưng đạt 95 điểm, xã Hợp Thanh đạt 97,75 điểm. Kết quả này là sự cố gắng phấn đấu của Đảng bộ và Nhân dân 3 xã, đây cũng là cơ sở để Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP đánh giá, bỏ phiếu chấm điểm trong thời gian tới. Trước 3 xã trên, huyện Mỹ Đức có 2 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. (Nguyễn Nga)