“Không phải khi báo chí đưa tin, Đà Nẵng mới rà soát lại bán đảo Sơn Trà”

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Vấn đề rà soát lại quy hoạch bán đảo Sơn Trà đã được TP chủ động thực hiện thông qua các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, chứ không phải chỉ đến khi báo chí đưa tin về những sai phạm trong xây dựng trên bán đảo Sơn Trà thì TP mới vào cuộc”.

Ngày 27/6, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TP trong 6 tháng đầu năm 2017. Tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định: “Vấn đề rà soát lại quy hoạch bán đảo Sơn Trà đã được TP chủ động thực hiện thông qua các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, chứ không phải chỉ đến khi báo chí đưa tin về những sai phạm trong xây dựng trên bán đảo Sơn Trà thì TP mới vào cuộc”.
  Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng 
Thông tin đang làm nóng dự luận trong suốt mấy tháng gần đây đó là sự việc Công ty CP Du lịch Biển Tiên Sa (Cty Tiên Sa) xây dựng 40 móng biệt thự trên bán đảo Sơn Trà được cho là chưa có đầy đủ giấy phép xây dựng đã bị các cơ quan chức năng TP đình chỉ xây dựng và tiến hành xử phạt hành chính theo quy định.
Về phía Công ty Tiên Sa, sau khi có quyết định đình chỉ đã dừng mọi hoạt động đầu tư xây dựng và giữ nguyên hiện trạng tại khu vực dự án để chờ ý kiến của các cơ quan chức năng Trung ương, địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP Đà Nẵng đã cấp giấy phép đầu tư cho 25 dự án trên bán đảo Sơn Trà, trong đó có 18 dự án về du lịch, một số dự án đã đi vào hoạt động, một số dự án đang triển khai và một số dự án còn chưa triển khai. Tổng diện tích đất được TP quy hoạch là trên 1.400 ha, được phân thành 3 loại: đất giao cho doanh nghiệp chiếm khoảng 77ha, đất cho doanh nghiệp thuê chiếm khoảng 800 ha và đất quản lý bảo vệ rừng chiếm trên 500ha.

Các dự án này đã hoàn thành thủ tục về đất đai, đối với diện tích đất giao thì phía nhà đầu tư đã hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính một lần đối với TP và đã được TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phần diện tích cho thuê thì đã có những hợp đồng thuê đất và doanh nghiệp cũng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính; còn lại phần đất quy hoạch phát triển rừng là quyền quản lý riêng của TP.

Giải quyết vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà đang gặp phải một nút thắt khó gỡ đó là phần đất giao và đất cho thuê. Nhà đầu tư đã trả tiền cho TP để được quyền sử dụng đất, thuê đất. Những hợp đồng này đã được thực hiện từ trước năm 2013, thậm chí có những dự án được giao cho doanh nghiệp từ cách đây 7 – 8 năm, thời điểm bán đảo Sơn Trà vẫn còn nhiều khu vực hoang hóa, đất rẻ. Có rất nhiều ý kiến đưa ra liên quan đến vấn đề Sơn Trà, trong đó có luồng ý kiến: “Giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà không cho phép xây dựng các công trình kiên cố”
Về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, sau khi xem xét các vấn đề liên quan đến Sơn Trà, TP Đà Nẵng đã nghiêng về quan điểm bảo tồn, giữ gìn cho hệ sinh thái của khu vực này và không để yếu tố kinh tế lấn át đi vẻ đẹp tự nhiên của Sơn Trà. Nhưng thực tế nếu như bây giờ tiến hành thu hồi các dự án đã được cấp phép tại Sơn Trà thì TP phải bố trí lại một khu đất có vị trí và giá trị tương đương nhưng quỹ đất của TP Đà Nẵng không cho phép thực hiện điều đó; nếu đền bù thì theo giá trị hiện hành sẽ mất một khoản ngân sách rất lớn. Vấn đề này TP cần thời gian để giải quyết và tìm ra những phương án phù hợp, TP luôn lắng nghe những ý kiến có cơ sở khoa học để củng cố những chính sách về Sơn Trà theo hướng tích cực hơn.

Cũng liên quan đến dự án 40 biệt thự của Cty Tiên Sa, mặt bằng đã được tiến hành san lấp, các hoạt động xây dựng thì đã dừng lại. Tuy nhiên, sắp tới Đà Nẵng bước vào mùa mưa sẽ xảy ra nguy cơ sạt lở từ khu vực này, phía chủ đầu tư đã kiến nghị TP cho thực hiện một số biện pháp khắc phục như: trồng cây trên khu vực đang xây dựng và tiến hành xây kè dưới bờ biển để tránh tình trạng sụt lở.

Vấn đề này cũng được dư luận quan tâm trong những ngày gần đây là có được phép xây dựng kè chống lở hay không và ai sẽ bỏ tiền ra để thực hiện??? Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: “Theo chỉ đạo của Chính phủ, mọi công tác liên quan đến xây dựng tại dự án này đều phải dừng lại nên vấn đề này chúng tôi cũng phải xin ý kiến từ các cơ quan có liên quan. Vấn đề vốn thì có hai phương án: phía doanh nghiệp xin bỏ tiền ra làm và TP sẽ lấy vốn từ ngân sách ra thực hiện; việc này chúng tôi đã báo cáo Thường trực Thành ủy và sẽ chờ để xin ý kiến của Ban Thường vụ”

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chia sẻ, chúng tôi hi vọng rằng các cơ quan ngôn luận, các tổ chức xã hội và người dân bày tỏ quan điểm về bán đảo Sơn Trà một cách cầu thị, có cơ sở khoa học. Chúng tôi luôn ủng hộ việc bảo tồn và giữ gìn bán đảo Sơn Trà một cách hợp lý để đảm bảo lợi ích của các bên liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần