Không phải tất cả các khoản phụ cấp đều đóng BHXH

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước việc nhiều người lao động (NLĐ) cho rằng, từ ngày 1/1/2018 sẽ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) trên cơ sở mức lương và tất cả phụ cấp lương. Tuy nhiên, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ LĐTB&XH Nguyễn Duy Cường khẳng định thông tin này không chính xác.

Theo đó, tiền đóng BHXH bắt buộc từ ngày 1/1/2016 và hết năm 2017 căn cứ trên mức lương và phụ cấp lương. Từ 1/1/2018 đóng BHXH bắt buộc trên mức lương, phụ cấp lương và một số khoản bổ sung khác.
 Người lao động đang tìm hiểu ngành nghề tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm diễn ra tại Trường Đại học Xây dựng.
“Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc đã nêu rất rõ không phải tất cả các khoản phụ cấp lương cũng như những khoản bổ sung khác đều nằm trong căn cứ tính đóng BHXH từ ngày 1/1/2018. Tức là, ngày ngày 1/1/2018, chúng ta chỉ đóng BHXH trên mức lương và một số khoản phụ cấp lương, một số khoản bổ sung khác’ – ông Duy Cường cho biết. 
Ông Cường cũng thông tin, trong Thông tư 59 đã hướng dẫn rất rõ 2 nhóm phụ cấp lương. Một nhóm phụ cấp lương thường xuyên ổn định làm căn cứ đóng BHXH. Một nhóm phụ cấp lương gắn với quá trình, kết quả làm việc của người lao động (có biến động) thì không nằm trong diện đóng BHXH.

Tương tự, từ ngày 1/1/2018, những khoản bổ sung khác xác định được, ổn định và thường xuyên cùng với kỳ lương thì làm căn cứ đóng BHXH. Với những khoản bổ sung gắn với quá trình và kết quả làm việc của người lao động sẽ không đóng BHXH.

Từ ngày 1/1/2018 mức đóng BHXH cũng giảm 0,5%, còn 27,5% so với trước 28% (người sử dụng lao động đóng 18% và người lao động nộp 8%).