Không phát hành tiền lẻ, NHNN tiết kiệm gần 1.900 tỷ đồng

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Với việc không phát hành tiền mới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tính toán sẽ giảm được chi phí phát hành khoảng gần 400 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức chi phí tiết kiệm được từ năm 2013 đến nay là 1.900 tỷ đồng”, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết tại cuộc họp báo sáng nay 4/1.

Theo Phó Thống đốc NHNN, những đồng tiền mệnh giá nhỏ lẻ còn nguyên seri NHNN không đưa ra thị trường nhưng vẫn đưa ra tiền lẻ đã qua sử dụng lưu thông. Đây là năm thứ 5 liên tiếp NHNN chủ trương không đưa tiền lẻ mới vào lưu thông kể từ Tết Nguyên đán năm 2013. Chủ trương này đã làm và mang lại hiệu quả tích cực về mặt tinh thần, giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ giá trị tiền đồng.

Căn cứ vào số lượng tiền mệnh giá dưới 5.000 đồng đủ tiêu chuẩn lưu thông (đã qua sử dụng) đang bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển Sở giao dịch và các chi nhánh các tỉnh, thành phố để đưa vào thị trường.

Nhằm hạn chế tối đa những hành vi trục lợi từ nhu cầu đổi tiền mới của người dân dịp cuối năm, NHNN yêu cầu các cán bộ của đơn vị này, các ngân hàng thương mại không được tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho những đầu mối kinh doanh đổi tiền lẻ, tiền mới hưởng chênh lệch bên ngoài. Việc này cũng áp dụng với tiền đã qua lưu thông nhưng còn mới, có thể tập hợp thành thếp, bó…

Theo Nghị định 96 về việc xử phạt đối với hoạt động không được phép thì năm nay, đối với hoạt động đổi tiền lẻ có thu phí nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 20-40 triệu đồng. NHNN cũng yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp đổi tiền mệnh giá nhỏ trái phép tại các khu di tích đền, chùa, lễ hội hoặc kinh doanh trên mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cho biết, đã đăng ký với Ngân hàng Nhà nước về nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ vào dịp Tết, thông thường, NHNN sẽ phân bổ tiền trước Tết âm lịch khoảng 3 tuần. Sau khi có tiền mới, các ngân hàng thương mại thường chỉ đổi cho mỗi khách hàng cá nhân 1-2 triệu đồng bởi số lượng tiền mới không nhiều.

NHNN cho hay, cơ quan này đang muốn tuyên truyền để thay đổi thói quen mừng tuổi bằng tiền mới của người dân nhằm tránh sự lãng phí lớn. Bởi lẽ, như tiền mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng... cuối năm ngoái, NHNN chi ra rất nhiều nhưng qua Tết thì đồng loạt các ngân hàng nộp trở về và hầu như trong năm nhu cầu cho tiền loại này không cao. Riêng các loại tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống, lãnh đạo NHNN cho biết hiện vẫn còn khá nhiều.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần