Không thanh toán BHYT cho bệnh viện nếu vượt quá số lượt khám/bàn

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/TT-BYT về giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT.

Phó trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam Lê Văn Phúc phát biểu
Theo đó, kể từ 15/7, nhằm đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, cơ quan bảo hiểm sẽ không tính bình quân số lượt khám bệnh theo bàn khám hoặc theo bác sĩ. Cụ thể, đối với các bàn khám trên 65 lượt khám/ngày sẽ chỉ được thanh toán 50% mức giá khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên của bàn khám đó.
Đặc biệt, trong thời gian tối đa 1 quý, cơ sở y tế vẫn còn có bàn khám trên 65 lượt khám/ngày thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không thanh toán tiền khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên của bàn khám đó. Tuy nhiên, 50% số tiền không thanh toán nằm trong phần thanh toán BHYT của cơ sở y tế, phần đồng chi trả của người bệnh không bị ảnh hưởng.
Theo Thông tư 15, 88 dịch vụ kỹ thuật sẽ được điều chỉnh, trong đó có 70 dịch vụ được điều chỉnh giảm bao gồm giá khám bệnh, giường bệnh và 3 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm; 9 dịch vụ tăng giá và bổ sung thêm 9 dịch vụ kỹ thuật sẽ được BHXH thanh toán.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, do Chính phủ yêu cầu không được tăng giá BHYT đến năm 2020 nên việc điều chỉnh giá lần này sẽ góp phần cân bằng quỹ BHYT đến năm 2020. Thứ trưởng mong muốn, giữa cơ quan BHXH và các cơ sở y tế sẽ cùng hợp tác triển khai Thông tư để đảm bảo quyền lợi của người bệnh.
Phó Trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam Lê Văn Phúc cũng lưu ý các cơ sở y tế việc thống nhất số bàn khám, giường bệnh trước khi thực hiện thông tư 15 này. Đồng thời, ông Phúc cho rằng cần minh bạch công khai cho người dân được biết số tiền mình phải chi trả và số tiền BHXH chi trả khi đi khám chữa bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần