Không thể đưa người không làm được việc ra tiếp dân

Thùy Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 3/10, đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì đã làm việc tại huyện Chương Mỹ về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn TP từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu.
Theo lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tình hình đơn thư trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, chủ yếu kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến dồn điền đổi thửa (DĐĐT), thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ GPMB xây dựng một số dự án. Dù vậy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, xã/thị trấn nghiêm túc thực hiện tiếp công dân và giải quyết dứt điểm các vụ việc đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, không để đơn tồn đọng kéo dài.
Cụ thể, tổng số có 40 kiến nghị tại 7 văn bản phân công trả lời kiến nghị của cử tri của UBND TP thì huyện đã giải quyết xong 29, còn 11 kiến nghị đang trong quá trình giải quyết; có 23 quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực phải tổ chức thực hiện thì còn 7 quyết định đang được tổ chức thực hiện. Trong 62 thông báo kết luận giải quyết tố cáo, nay chỉ còn 6 thông báo đang được tổ chức thực hiện. Có 4 vụ việc theo Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, đến nay đã giải quyết xong 2 vụ và có văn bản trả lời công dân, còn 2 vụ đang được giải quyết.
Song, lãnh đạo huyện Chương Mỹ nhận định, một số xã, thị trấn chưa coi trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, còn giải quyết qua loa mà chưa mạnh dạn đối thoại công dân, coi trọng hòa giải ở cơ sở. Một số vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được giải quyết chậm. Một số kết luận, quyết định giải quyết đơn thư của các xã có hiệu lực pháp luật liên quan đến xử lý thu hồi về kinh tế, đất đai, xử lý cán bộ cũng lúng túng...
Lắng nghe các ý kiến, đoàn giám sát đánh giá Chương Mỹ có nhiều cố gắng giải quyết kiến nghị cử tri, thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực; trong điều kiện địa bàn phức tạp, khó khăn song đã đạt kết quả tích cực, cũng nhờ tinh thần đoàn kết.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, tình hình sẽ còn diễn biến phức tạp mà huyện cần nhận định rõ, với quy mô địa lý lớn thứ ba, số đơn vị hành chính lớn nhất TP; trong khi địa bàn có nhiều dự án, số cán bộ không được tăng; lại cần tăng dân chủ, xem xét thấu đáo kiến nghị cử tri… Do đó, với 11 kiến nghị của cử tri đang được giải quyết, trước hết huyện phải làm rõ trách nhiệm thuộc huyện hay TP, sở nào; rà soát thống nhất số liệu với Thanh tra TP, làm rõ nguyên nhân, kiến nghị gỡ vướng gì với từng vụ việc cụ thể. Thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực phải tổ chức thực hiện cũng cần rõ thời gian hoàn thành.
Cùng với cam kết trách nhiệm, Chương Mỹ cần xây dựng lộ trình, phân công phân nhiệm cụ thể, trong điều kiện số vụ tồn đọng lớn hơn nhiều nơi khác. Việc tiếp dân, giải quyết đơn thư luôn khó khăn do cơ chế, nên cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Công tác thanh, kiểm tra, giám sát liên quan đến cấp ủy cũng cần được chú trọng, đơn vị nào không đảm bảo thì xử lý trách nhiệm.
Đặc biệt, “đề nghị huyện bố trí cán bộ tiếp dân có trình độ, tâm huyết trách nhiệm, chứ không phải người không làm được việc thì được đưa ra phụ trách tiếp dân. Phải xác định giải quyết việc cho dân giống như giải quyết cho nhà mình thì mới làm tốt được; cùng với quan tâm tập huấn đội ngũ này. Đi liền với đó, cố gắng giải quyết bức xúc ngay từ hòa giải ở cơ sở, mới tăng được lòng tin của Nhân dân" - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nêu rõ.