Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không thể thiếu điểm sàn nếu vẫn thi “ba chung”

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT tiếp tục duy trì kỳ thi "ba chung" đến hết năm 2016 thì phải bỏ điểm sàn và công bố chuẩn quốc gia về đầu vào ĐH nhằm giúp các trường tự chủ tuyển sinh.
Đề xuất này của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập "vấp" phải phản ứng của nhiều trường, trong đó có cả trường thành viên của Hiệp hội.  

Tiền đề quan trọng

Theo Hiệp hội, ưu điểm của kỳ thi "ba chung" là tạo sự công bằng, nhưng quy định điểm sàn là không đúng, bởi chuẩn tối thiểu vào ĐH là kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Song, nhiều chuyên gia và lãnh đạo các trường ĐH không đồng tình, bởi đã thi thì phải có điểm sàn, nhất là trong khi tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tới gần 100%. Ông Vũ Văn Hóa - Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phân tích, chẳng hạn các trường ĐH nhận được 1,3 triệu hồ sơ đăng ký dự thi, nếu trừ đi số "ảo" chỉ còn 1 triệu học sinh muốn vào học ĐH, nhưng chỉ tiêu chỉ 700.000 - 800.000 thì cần phải có điểm sàn làm căn cứ xét chọn. Hơn nữa, chất lượng giáo dục phổ thông giữa các trường, các vùng không đồng đều, nên rất cần có chuẩn cho đầu vào ĐH. 
Ôn bài trước khi kiểm tra của sinh viên trường Đại học Hà Nội.Ảnh:  Viết Thành
Ôn bài trước khi kiểm tra của sinh viên trường Đại học Hà Nội.Ảnh: Viết Thành
Tuy nhiên, một số hiệu trưởng trường ngoài công lập lại cho rằng, những năm trước một số em thi trượt ĐH được gia đình cho ra nước ngoài du học vẫn đạt kết quả tốt. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng khẳng định điều này. Nghĩa là học sinh có sàn kiến thức phổ thông đủ khả năng theo học ĐH. Hơn nữa, đầu vào là một yếu tố, còn đầu ra phụ thuộc vào động lực học, phương pháp dạy - học của thầy và trò. Song có lẽ ở quan điểm này thiếu sự phân biệt rành mạch giữa trượt ĐH và dưới điểm sàn. Là bởi có những em đạt 17 - 18 điểm không đỗ vào trường ĐH top trên, ra nước ngoài học tốt là bình thường; còn chỉ đạt 7 - 8 điểm rất khó để tiếp thu chương trình học CĐ thì không thể du học.

Ông Trần Mạnh Dũng - Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng, cũng cho rằng, điểm sàn là cần thiết khi thi "ba chung" bởi là ngưỡng nhất định để học sinh theo học ĐH, nếu không, các trường khó tuyển sinh sẽ "vơ vét" người học, không quan tâm đến chất lượng, phương pháp đào tạo. "Đầu vào chỉ là tiền đề, nhưng rất quan trọng. "Có bột mới gột nên hồ", khi nguyên liệu xấu không thể chế biến được món ăn ngon. Do đó, thi "ba chung" vẫn phải có ngưỡng nhất định để đảm bảo lợi ích người học cũng như đối với xã hội. Nếu không có điểm sàn, cứ nhận học sinh vào đào tạo sẽ gây tốn kém để rồi cho ra xã hội sản phẩm không đảm bảo chất lượng" - ông Dũng thẳng thắn.

Rất khó có chuẩn đầu vào

Trong văn bản góp ý gửi Bộ GD&ĐT, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đề nghị Bộ công bố ngay quy định quốc gia về trình độ đầu vào tối thiểu của các cơ sở giáo dục ĐH (chuẩn quốc gia). Tất cả những thí sinh đạt chuẩn này đều đủ điều kiện để được tiếp nhận vào các cơ sở giáo dục ĐH, còn các điều kiện để thí sinh được vào học tại một trường cụ thể, các trường tự quyết định. Ông Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hiệp hội cho biết, rất nhiều trường ĐH nước ngoài chọn chuẩn đầu vào là bằng tốt nghiệp THPT. Và trong trường hợp thật cần thiết, Nhà nước có thể đưa ra quy định về chuẩn đầu vào đối với một số trường công lập cụ thể.

Về chuẩn đầu vào tối thiểu giáo dục ĐH, nhiều người băn khoăn bởi hiện cả nước có gần 500 trường ĐH, CĐ, mỗi trường có một đề án tuyển sinh riêng, Bộ GD&ĐT sẽ ra tiêu chí chung thế nào? Có chuẩn đầu vào ĐH rất hay, nhưng đề nghị sớm ra chuẩn sẽ rất khó. Băn khoăn còn ở chuẩn định tính hay định lượng? Ví dụ, tốt nghiệp THPT phải đạt bao nhiêu điểm, học lực trung bình thế nào, trình độ ngoại ngữ ra sao? Hiện việc đánh giá kết quả học tập ở phổ thông  mỗi trường một khác; chấm điểm phụ thuộc vào đề thi, giáo viên. Điều này dẫn đến có em giỏi ở trường này sang trường khác lại không được như vậy.

Hiện ở Mỹ, hàng năm đều tổ chức các cuộc thi sát hạch đánh giá khách quan kỹ năng mang tính toàn cầu được coi là chuẩn tin cậy. Với điều kiện của ta, sau này có thể làm theo hướng xây dựng trung tâm khảo thí uy tín, độc lập đánh giá năng lực và kỹ năng của học sinh. Trên cơ sở kết quả đó, các trường tuyển sinh dựa vào đăng ký của thí sinh thay vì tổ chức thi riêng và chuẩn quốc gia.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ