Không thể thiếu người “thắp lửa”

Bảo Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vai trò của người phụ nữ hiện đại trong gia đình là một chủ đề được bàn đến nhiều trong các cuộc thảo luận về giới và gia đình trong thời gian vừa qua.

Trước những xung đột trong trách nhiệm và nghĩa vụ xây dựng mái ấm,  nhiều quan điểm được đưa ra, nhưng vẫn khẳng định vai trò “xây tổ ấm” không thể tách rời người phụ nữ.
 

Ảnh minh họa.

Trong các cuộc nói chuyện về hạnh phúc gia đình, nhiều người đàn ông phàn nàn: Khi nhắc đến người vợ là người ta nghĩ ngay đến cụm từ "cơm dẻo, canh ngọt", người đàn ông khi ấy như được uống “cái tình cái nghĩa vợ chồng”, nhâm nhi “cái không khí gia đình ấm cúng, bình an”. Cứ như vậy, mỗi buổi chiều đi làm về, chính những bữa cơm là những sợi dây gắn bó các thành viên trong gia đình lại với nhau. Dù hiện nay, vai trò người phụ nữ không bó gọn trong gian bếp, nhưng nếu quá thờ ơ với công việc nội trợ, người phụ nữ sẽ rời bỏ tất cả những công việc gia đình, họ cũng tự mình đánh mất vai trò "người giữ lửa trong nhà”. Một số người đàn ông hết giờ làm việc không muốn trở về nhà ngay... cũng một phần bởi họ cảm thấy "về nhà cũng chẳng có gì vui!".
Hiện nay, người phụ nữ không chỉ đảm đang việc nhà mà còn đảm nhận nhiều công việc ngoài xã hội. Có lẽ trách nhiệm “xây nhà” chính thức đặt lên vai người phụ nữ. Không ít người phụ nữ đã khẳng định được vị trí của mình khi trở thành những trí thức có học vị cao, những doanh nhân thành đạt. Có ý kiến cho rằng, để làm tròn cả hai chức năng “xây nhà và xây tổ ấm”, người phụ nữ ngày nay cần có trọn hai bộ năng lực làm việc và năng lực cảm xúc. Chỉ tiếc rằng, một số người đã quá say sưa với việc thăng tiến mà sao nhãng đi chức năng làm vợ, làm mẹ của mình.
Thực tế đã cho thấy, tỷ lệ ly hôn hoặc không lập gia đình ở những phụ nữ thành đạt thường cao hơn những phụ nữ bình thường. Một nữ giám đốc đã chia sẻ: Khi chưa lập gia đình, chị vẫn nghĩ vì sao phụ nữ cứ phải buộc chặt vào gia đình, bếp núc... Nhưng sau khi kết hôn, chị nhận ra rằng người phụ nữ dù có thành đạt đến đâu, có chức vụ cao đến mấy thì vẫn không thể xem là thành đạt nếu gia đình họ không hạnh phúc, êm ấm, không có bữa cơm ngon, con cái không được chăm sóc tốt... Đàn ông thường được coi là trụ cột gia đình, còn phụ nữ là sợi dây bền chặt, mềm dẻo để giữ cho gia đình là một tổ ấm.
Nhiều đôi vợ chồng đã trải qua những năm tháng hạnh phúc cho rằng, với “một nửa” của mình, họ có cảm giác đó là một người bạn thân thiết, bởi họ luôn nhận được sự hậu thuẫn, chia sẻ, hỗ trợ nhiệt tình của người bạn đời. Như một người phụ nữ tâm sự: Nhiều lúc thấy tôi mình quá bận bịu công việc cơ quan, chồng tôi luôn dành phần chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa thay vợ. Điều này, khiến tôi cảm thấy rất vui vì được chồng quan tâm, chia sẻ. Tuy vậy, tôi vẫn cố gắng thu xếp mọi việc để chăm sóc gia đình mình một cách tốt nhất. Hôm nào không quá bận rộn với công việc, tôi thường vào bếp nấu những món ăn mà chồng con ưa thích.
Từ các cuộc khảo sát, nghiên cứu, đã cho thấy rằng, không ít người phụ nữ phó mặc việc dạy con cho người khác, mà quên mất rằng những đứa trẻ (nhất là các em gái) khao khát được tâm sự với mẹ, được hỏi ý kiến mẹ trước những thay đổi của cơ thể, trước những mối quan hệ bạn bè, nhưng không được đáp ứng sẽ lúng túng thật sự trong cuộc sống, nhiều khi lo lắng, chán nản. Người phụ nữ tham gia và thành công trong các lĩnh vực xã hội là đáng mừng, đáng khuyến khích nhưng trong cuộc sống hôm nay, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, sự phức tạp của tệ nạn xã hội, thì vai trò không thể thiếu của người phụ nữ là giữ ngọn lửa hạnh phúc của gia đình. Người đàn ông sẽ bớt la cà quán xá hơn bởi sự hấp dẫn trong các món ăn vợ nấu, trước những lời nói dịu dàng, chất chứa tình cảm yêu thương từ vợ. Những đứa trẻ cũng không thiết tha với việc tán gẫu trên mạng nếu chúng có người bạn tâm tình là mẹ. Để có được điều ấy, tất nhiên, đàn ông cũng cần phải cố gắng thật nhiều, nhưng chính phụ nữ cũng nên thấy rõ hơn trách nhiệm của mình.
Hạnh phúc gia đình không phải lúc nào cũng êm đềm mà luôn chứa đựng những va chạm rắc rối. Vì thế, luôn cần sự nỗ lực rất lớn của cả vợ lẫn chồng. Tình yêu có thể làm nên gia đình, nhưng để xây dựng một mái ấm hạnh phúc, chỉ có sự yêu thương, tôn trọng, quan tâm, cảm thông, chia sẻ, biết hy sinh vì nhau mới giữ cho gia đình bền vững. Nhiều chuyên gia cho rằng, dân gian có câu “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, như là một sự khẳng định vai trò, trách nhiệm của hai giới trong việc xây dựng mái ấm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần