Không thể vì chuẩn bị đại hội mà dừng xử lý các vi phạm

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Đoàn giám sát số 2 của HĐND TP do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Sóc Sơn.

Bắt đầu chương trình giám sát kết quả thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” gắn với thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế (TGBC), cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và các chỉ đạo của Chính phủ, TP về công tác cải cách hành chính (CCHC), sáng nay (6/5), đoàn giám sát số 2 của HĐND TP do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Sóc Sơn. Cùng tham gia có Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo.
 Đoàn giám sát tại UBND xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn).
Đoàn đã khảo sát thực tế UBND các xã Tiên Dược, Phù Linh, trong đó ghi nhận việc thực hiện kỷ cương hành chính, chấp hành giờ giấc làm việc tại các phòng, ban chuyên môn cũng như việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân tại bộ phận “một cửa”.
Trong buổi làm việc tại UBND huyện Sóc Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Hữu Mạnh cho biết: Thời gian qua, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã thực hiện nghiêm chính sách TGBC và chỉ đạo của Chính phủ, TP về CCHC, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Trong đó, thực hiện TGBC đã tạo đồng thuận trong CBCCVC, cơ bản đúng nguyên tắc, trình tự.
Theo Nghị định 108 đến nay, UBND huyện đã báo cáo đề nghị UBND TP phê duyệt TGBC cho 12 viên chức, người lao động (trong 3 năm 2016-2018) và nghỉ theo diện cán bộ không đủ tuổi tái cử với 1 người (cấp xã). Công tác CCHC cũng được UBND huyện quan tâm chỉ đạo nhằm thực hiện hiệu quả trên mọi lĩnh vực, đẩy mạnh cải cách TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông; ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính Nhà nước. Huyện cũng đã thực hiện sáp nhập, cơ cấu lại tổ chức 100% đơn vị sự nghiệp, giảm 5 đầu mối đơn vị so với đầu năm 2015...
 Đoàn kiểm tra việc giải quyết TTHC tại bộ phận "một cửa" xã Tiên Dược.
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đánh giá Sóc Sơn cơ bản thực hiện tốt TGBC, CCHC theo chủ trương của TP, song xếp hạng CCHC đang đứng thứ 30/30 của TP, trong khi có tiềm năng, đội ngũ CBCC tốt hơn nhiều so với các huyện vùng sâu xa. Do đó, đề nghị huyện phân tích đầy đủ nguyên nhân, có đặt ra thủ tục “con” gây khó khăn cho người dân hay không, tổ chức bộ máy và con người thể hiện trách nhiệm ra sao… “Huyện cần tổ chức hội nghị đánh giá sâu sắc, xem có cần điều chỉnh hay thay thế con người thì làm ngay. Trong đó, bộ phận “một cửa” huyện và 26 xã, thị trấn phải được quan tâm hơn về tổ chức bộ máy, con người; đầu tư đồng bộ hơn về chỗ làm việc, CNTT, phần mềm quản lý… Huyện, xã không quyết tâm thì người dân sẽ còn kêu ca”, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy nhấn mạnh.
Đồng chí cũng đề nghị huyện chú trọng xây dựng thực hiện vị trí việc làm (VTVL), khung năng lực. Đặc biệt, nếu không xử lý khéo léo với các biên chế hiện nay thì Sóc Sơn sẽ trở thành “điểm nóng” của TP; nhất là nhóm biên chế xã, với số hợp đồng đang có thì trước hết phải tổ chức thi tuyển không có đặc cách. Với nhóm viên chức giáo dục cũng không thể có đặc thù mà trước hết phải tổ chức thi tuyển theo luật, sau đó TP mới xem xét đặc thù từng địa phương; với số người không thi được, quá tuổi…, huyện cần xem xét kỹ từng hồ sơ để TP quyết định.
Với đội ngũ cán bộ bán chuyên trách cấp xã đang rất đông nhưng phụ cấp rất thấp, đồng chí cho rằng chất lượng công việc chưa cao bởi có người làm nhiều việc nhưng có người chỉ làm 1-2 tiếng/ngày. Từ 5 quận, huyện đang làm điểm, năm nay Ban Tổ chức Thành ủy sẽ trình TP đề án sắp xếp đội ngũ này, nhằm tăng kiêm nhiệm, tăng phụ cấp, tinh gọn bộ máy, hiệu lực, hiệu quả. Do đó, Sóc Sơn cũng cần sớm khảo sát lấy ý kiến để tiến tới giảm số lượng, tăng phụ cấp cho đội ngũ này.
Đánh giá Sóc Sơn thực hiện tốt chỉ đạo của T.Ư và TP về TGBC, CCHC, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị huyện triển khai sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư và kế hoạch của TP; tiếp tục xây dựng lộ trình các năm tiếp theo trong thực hiện Nghị quyết 39, trong đó nơi nào thiếu thì bổ sung và nơi nào không hợp lý thì có thể giảm 15-20%, chứ không phải nơi nào cũng giảm đúng 10% biên chế.
Cùng với đó, đẩy mạnh CCHC với những biện pháp mạnh, có giải pháp bố trí CBCC chuyên môn tốt hướng dẫn người dân thực hiện TTHC; có mục tiêu, lộ trình cụ thể để tăng thứ hạng CCHC cho từng năm. Nhằm nâng cao hiệu quả VTVL, huyện cần rà soát rất rõ về khung năng lực, tránh bổ nhiệm cán bộ xong rồi lại phải thanh tra, kiểm tra cho thấy không đúng chức năng VTVL.
 Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại UBND huyện Sóc Sơn.
Đặc biệt liên quan đến thi tuyển giáo viên, Trưởng đoàn giám sát nêu rõ với 256 giáo viên hợp đồng của những năm trước, cũng là vấn đề chung của nhiều huyện và không thể xử lý được ngay, đòi hỏi địa phương có thái độ và cách làm đúng. TP đã có kế hoạch cụ thể, trên quan điểm tháo gỡ khó khăn, cân nhắc đặc thù từng địa phương; nhưng tinh thần là phải bố trí số lượng giáo viên cho phù hợp. Trước hết, huyện cần tuyên truyền cho các giáo viên hiểu, tiến hành sắp xếp cho hài hòa và tổ chức thi tuyển nghiêm túc để tránh khiếu kiện, gây áp lực không đáng có.
Với các cán bộ cấp xã, huyện cần rà soát bố trí lại cho hợp lý, có thể một người đảm nhiệm mấy chức danh để đảm bảo hiệu quả công việc, thu nhập cho cán bộ. “Cấp ủy, chính quyền cần tăng cường tái giám sát các đơn vị trong thực hiện kỷ cương hành chính, để kịp thời chấn chỉnh sai phạm, nâng cao hiệu quả công việc. Không thể tiếp tục e dè, nể nang, dẫn đến chưa thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm tra. Cần nhanh chóng thay đổi tư duy từ người lãnh đạo điều hành, không thể vì chuẩn bị đại hội mà phải dừng việc xử lý lại, càng khiến vi phạm kéo dài”, Phó Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần