Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không thu tiền thi thử dưới mọi hình thức

Kinhtedothi - Tuyệt đối không thu tiền phụ đạo của học sinh (HS) yếu kém; Các trường có thể tổ chức...
Kinhtedothi - Tuyệt đối không thu tiền phụ đạo của học sinh (HS) yếu kém; Các trường có thể tổ chức thi và kiểm tra thử, nhưng nghiêm cấm thu tiền dưới mọi hình thức... là những yêu cầu, hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội tại Hội  nghị triển khai công tác thi THPT quốc gia năm 2015 diễn ra sáng 27/3.

Khó quản học sinh

Đến thời điểm này, cơ bản các trường đã nắm rõ quy chế thi, hình thức, thời gian thi, tuy nhiên một số băn khoăn, lo lắng vẫn hiện diện. Cụ thể là hồ sơ HS khai không chính xác; những môn không thi tốt nghiệp thì cần những giải pháp gì để dạy và quản lý HS?

Ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức cho biết, trường đã phổ biến, hướng dẫn quy chế thi đến từng giáo viên, HS, song với những điểm mới của kỳ thi, trường vấp phải một số khó khăn. Ví dụ tăng các môn thi, trường khảo sát 2 lần, số liệu môn đăng ký thi của các em vẫn lệch nhiều. "Lo nhất là khâu khai hồ sơ, hồ sơ đòi hỏi độ chính xác cao, khâu này nhà trường đã yêu cầu giáo viên, cán bộ quản lý hồ sơ hướng dẫn HS thật cụ thể. Ngoài ra, những môn thí sinh không phải thi tốt nghiệp, trường gặp phải khó khăn trong công tác quản lý" - ông Bình chia sẻ. 
 
Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn, quận Đống Đa trong giờ ôn tập. Ảnh: Công Hùng
Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn, quận Đống Đa trong giờ ôn tập. Ảnh: Công Hùng
Cũng băn khoăn về những môn không thi tốt nghiệp, ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường THPT Marie Curie Hà Nội cho hay, trường rất khó khăn trong việc dạy học và quản HS. Có những lớp 40 học trò nhưng chỉ có 2 em thi môn Sinh học. Như vậy, môn này sẽ được dạy như thế nào? "Ví dụ, môn khoa học công nghệ phải đến ngày 31/5 mới hoàn thành, đây là những mâu thuẫn từ nhiều năm nay. Vấn đề này Bộ và Sở nên tháo gỡ, hãy tôn trọng thực tế, nếu những môn không thi thì cho kết thúc sớm và cho HS chia nhóm ôn thi" - ông Khang kiến nghị.

Nhiều thay đổi

Năm đầu tiên thực hiện đổi mới thi, nên các khâu đều có sự thay đổi so với trước. Khá nhiều lãnh đạo, giáo viên các trường bày tỏ sự lo lắng trong quá trình hướng dẫn HS đăng ký dự thi, cũng như học và ôn thi.

Trước những băn khoăn này, ông Trần Đăng Nghĩa - Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, khung kế hoạch năm học là 37 tuần, nhưng đây là năm đầu tiên Hà Nội giao kế hoạch tự chủ cho các trường, tự chủ nhưng các trường vẫn phải theo niên chế năm học. Các trường tuyệt đối không được cắt xén chương trình, nghiêm túc đánh giá xếp loại HS theo quy định. Các trường tự chủ kế hoạch năm học cao hơn bằng cách vừa tổ chức dạy học, vừa tổ chức ôn luyện. Kế hoạch này cũng cần chú ý tới nội dung giảm tải chương trình, thời gian ôn không nhất thiết phải từ 31/5 - 30/6. Tổ giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập với sự phê duyệt của hiệu trưởng. Việc phụ đạo ôn tập cho những HS yếu kém tuyệt đối không được thu tiền. Thi và kiểm tra thử tuy không cấm các trường tổ chức nhưng cấm các trường thu tiền dưới mọi hình thức, kể cả núp bóng Ban đại diện cha mẹ HS. Ông Trần Đăng Nghĩa cũng lưu ý các trường chú ý xây dựng ma trận đề thi, đảm bảo tăng cường vận dụng thực hành, tạo điều kiện cho HS bày tỏ chính kiến, quan điểm về các vấn đề xã hội.

Trao đổi thêm với các cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đây là kỳ thi có nhiều đổi mới, từ phương thức, cách thức đến thời gian thi. Do đó, các thầy cô cần nắm vững những điểm mới, cương quyết không cử các thầy, cô không nắm vững quy chế tham gia công tác thi. "Quá trình ôn tập sắp tới, đề nghị các trường không được cắt xén chương trình, nội dung ôn tập cho HS và phụ đạo cho HS yếu kém là trách nhiệm của nhà trường" - ông Độ nhấn mạnh.

 
Trong thời gian đi kiểm tra, phản ánh từ một số trường cho thấy, 100% HS của trường chỉ tham gia kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp, không nhằm xét tuyển ĐH, CĐ. Có thể có tâm lý thi ở cụm thi địa phương sẽ dễ hơn thi ở cụm thi liên tỉnh. Tuy nhiên, dù các em có nguyện vọng chỉ thi để được công nhận tốt nghiệp THPT nhưng nếu gần điểm thi do trường ĐH tổ chức thì cũng sẽ được gửi vào đó để dự thi, tránh để thí sinh đi lại vất vả. Ngoài ra, ở cụm thi địa phương, khâu tổ chức coi thi cũng giống với cụm thi do trường ĐH chủ trì, đều có sự phối hợp coi thi của giảng viên ĐH nên sẽ không có chuyện dễ dãi ở cụm thi địa phương.
Ông Ngô Văn Chất-Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

07 Nov, 08:47 PM

Kinhtedothi – Chiều 7/11, Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật điện - châu Á 2025 (EEE-AM2025) đã bế mạc thành công, mở ra hướng đi chiến lược cho ngành điện Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh, đặc biệt là thúc đẩy mạng lưới “Green & Smart Energy Network” và mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050.

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

07 Nov, 11:53 AM

Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội xôn xao vì vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng tại Trường THCS An Điền, phường Long Nguyên thì một đoạn clip khác ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau dữ dội trong nhà vệ sinh của Trường THCS Phú An, cũng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh làm dấy lên lo ngại về an toàn học đường.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

07 Nov, 09:01 AM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời những sinh viên gặp khó khăn sau thiên tai, tiếp thêm niềm tin, nghị lực đề các em vững bước trên con đường học tập, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phát động chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ