Bộ Văn hóa yêu cầu không tổ chức hầu đồng nơi công cộng

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm chấn chỉnh hiện tượng nở rộ các hoạt động hầu đồng không đúng với giá trị di sản, Bộ VHTT&DL vừa ra văn bản yêu cầu không tổ chức nghi lễ hầu đồng ở khu vực công cộng với tính chất một loại hình dịch vụ du lịch hay ca nhạc đường phố.

Sau khi trở di sản văn hóa phi vật thể, hầu đồng được thực hành nở rộ
“Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” chủ yếu là hầu đồng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới cuối năm 2016. Sau khi được công nhận, di sản đã thực hành nở rộ ở nhiều nơi thờ tự, thậm chí là biến tướng. Trong cuộc họp mới đây với các cơ quan quản lý di tích trên địa bàn TP Hà Nội, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội đã cảnh báo và nhắc nhở hiện tượng này ở Thủ đô. Để khắc phục những biến tướng, Bộ VHTT&DL đã chỉ đạo Sở VH&TT, Sở VHTT&DL các tỉnh, TP chấn chỉnh các hiện tượng trên.
Trong công văn, Bộ VHTT&DL nêu rõ để triển khai hiệu quả và nghiêm túc Chương trình hành động quốc gia bảo vệ di sản Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt đã được Bộ VHTT&DL công bố, Bộ yêu cầu các Sở VHTT&DL, Sở VH&TT kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh các hiện tượng phản cảm, sai lệch với bản chất của di sản văn hóa phi vật thể Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.
Cụ thể, chỉ tổ chức hầu đồng ở những nơi có điện thờ Mẫu hoặc di tích thờ Mẫu; không tổ chức nghi lễ Hầu đồng ở khu vực công cộng với tính chất một loại hình dịch vụ du lịch hay ca nhạc đường phố.

Bộ Văn hóa cũng yêu cầu cơ quan văn hóa tại các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tực hành về giá trị di sản, qua đó khuyến cáo hạn chế việc sử dụng nhiều vàng mã và đồ lễ đặt tiền để chia phát lộc trong lễ hầu đồng.

Ngăn chặn, xử lý hiện tượng lợi dụng hầu đồng, lợi dụng niểm tin của nhân dân để trục lợi, kiếm tiền và làm ảnh hưởng đến đời sống tâm linh, tinh thần của cộng đồng.

Trình UBND tỉnh, TP xem xét ban hành quy chế bảo vệ và phát huy giá trị di tích, trong đó quy định rõ không gian và thời gian được thực hành hầu đồng tại di tích nhằm đảm bảo sự trang nghiêm và không gian phục vụ khách tham quan di tích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần