Không vì bỏ điểm sàn mà lo không có học sinh vào trường nghề

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho rằng, không vì việc bỏ điểm sàn mà lo lắng không có học sinh vào trường nghề.

Chiều nay (21/8), Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đặt ra câu hỏi này tại Lễ trao Quyết định số 29/2017/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ LĐTB&XH. 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Quyết định và tặng hoa cho lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nếu triển khai Quyết định số 29/2017/QĐ-TTg với một tư duy và nhận thức mới, các làm mới thì giáo dục nghề nghiệp sẽ thay đổi. Vì thế, Bộ trưởng Dung mong muốn tất cả lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đến công chức, viên chức cần có nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về việc “thay tên, đổi họ”.

Bộ trưởng cho rằng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cần có quyết tâm mới, các làm mới và tư duy mới... Cũng như sớm hoàn thiện việc quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp theo hướng tinh gọn, chất lượng và thực chất. Cùng với đó, tập trung vào 10 nhóm giải pháp đã được đưa ra. Trong đó, 3 nhóm giải pháp mang tính đột phá là tự chủ, kết nối với DN và chuẩn hoá.

Đồng thời, làm thay đổi nhận thức của toàn xã hội, trước hết là thanh niên có nhận thức đúng về nghề nghiệp. Người chưa có khả năng, chưa có nhu cầu học đại học thì đi học nghề rồi ra trường có việc làm.

Bộ trưởng Dung cũng cho rằng, không vì việc bỏ điểm sàn mà lo lắng không có học sinh vào trường nghề. Thực tế, ở Quảng Ngãi, một công ty Nhật Bản muốn tuyển dụng 50 chỉ tiêu vào làm việc ở hãng Toshiba, có 242 người thi tuyển thì có 49 người trúng tuyển học cao đẳng và 1 người tốt nghiệp đại học. Hay, Trường Trung cấp Công nghiệp Hà Nội, trong số 248 học sinh ra trường, 100% có việc làm ngay. Hiện nay, một số trường nghề đã tự khẳng định mình bằng việc cam kết nếu sinh viên ra trường không có việc làm, nhà trường sẽ trả lại học phí.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 sẽ là thách thức đối với chúng ta khi máy móc thay thế con người nhưng sẽ mở ra hướng mới. Từ ý chí của Bộ LĐTB&XH, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng Dung kỳ vọng sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức của người học, xã hội, đặc biệt là phụ huynh để hoàn thành sứ mệnh mà Đảng, Chính phủ đã giao cho Bộ LĐTB&XH.

Trước đó, ngày 3/7/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 29/2017/QĐ-TTg Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ LĐTB&XH. Quyết định có hiệu lực thi hành thừ ngày 21/8/2017.