Khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì: Vi phạm vì chờ điều chỉnh quy hoạch

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều năm thực hiện công tác đầu tư xây dựng, quản lý, đến nay các hạng mục ở khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì đã được đưa vào sử dụng đúng mục đích phục vụ đời sống người dân. Tuy nhiên, tại đây hiện vẫn còn một số bất cập, nguyên nhân do chưa được điều chỉnh quy hoạch.

 Cây xanh trồng hai bên vỉa hè khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp tạo cảnh quan, bóng mát phục vụ người dân.
Nhiều công trình xây dựng vi phạm

Năm 2005, khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp được TP phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 về sử dụng đất và tổng mặt bằng với diện tích 177.053m2. Trong đó có ô đất xây nhà liền kề, nhà biệt thự, bãi đỗ xe, cây xanh, khu thể thao… phục vụ khoảng 4.000 người. Các ô đất biệt thự, liền kề cao tầng trung bình được xây dựng 3 tầng, 1 tum. Mục tiêu của quy hoạch nhằm xây dựng khu dân cư mới đồng bộ hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo cảnh quan, phát triển bền vững cho khu vực. Cùng với đó là khai thác hiệu quả quỹ đất, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, huy động được nhiều nguồn vốn cùng tham gia đầu tư xây dựng. Với 6 ô đất cây xanh, UBND huyện chủ trương xã hội hóa kêu gọi DN vào duy trì quản lý, khai thác nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách, đồng thời chống tái lấn chiếm, đổ trộm phế thải xây dựng. Đến nay, tại 6 ô đất đã trồng cây xanh các loại, cùng với đó DN lắp đặt thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao phục vụ người dân. Các tuyến vỉa hè cũng đã được trồng 300 cây xanh tạo bóng mát, cảnh quan cho khu vực.

Tuy nhiên, qua rà soát, thống kê cho thấy, hiện trong số 141/333 công trình đã xây dựng nhà ở thì có 67 trường hợp xây nhà 4 - 6 tầng, vượt chiều cao so với quy hoạch tổng thể mặt bằng được duyệt mà nguyên nhân có phần không nhỏ từ việc chậm điều chỉnh quy hoạch tại đây.

Chờ đến bao giờ?

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng chia sẻ: “Do công tác quản lý chưa sâu sát nên nhiều trường hợp đậu đỗ xe dưới lòng đường gây mất ATGT, mỹ quan đô thị. Vấn đề này sẽ được Công an huyện vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm trong thời gian tới. Để xảy ra 67 trường hợp vi phạm xây nhà vượt chiều cao theo quy hoạch, một số cán bộ liên quan đã phải nhận hình thức kỷ luật. Nhưng do xung quanh khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp được quy hoạch xây cao 5 tầng dẫn đến việc nhiều hộ dân bức xúc về những bất cập trong quy hoạch. Một số hộ đã xây vượt chiều cao so với quy định. Đây chính là yếu tố khiến người dân và cán bộ đã nhiều lần đề nghị các sở, ngành chuyên môn khảo sát, nghiên cứu, xem xét điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp”.

Trao đổi các vấn đề liên quan, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, Thanh Trì đã được TP cho lập và phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị nên tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Quy hoạch về chiều cao theo đồ án quy hoạch 3 tầng không còn phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu phát triển đô thị. Để giải quyết bất cập, ngày 21/12/2015, UBND huyện đã có Văn bản số 2972/UBND-QLĐT gửi UBND TP, Sở QH - KT, Sở Xây dựng xin điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch chiều cao từ 3 tầng 1 tum thành 5 tầng. Qua đó, ngày 4/1/2016, UBND TP có Văn bản số 08/VP-QHKT đề nghị các sở liên quan nghiên cứu đề xuất của UBND huyện, báo cáo TP. Ngày 1/7/2016, Sở QH - KT đã có Văn bản số 3607/QHKT-P10 chấp thuận đề xuất xin điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch của huyện. “Sau nhiều lần có văn bản gửi Sở Xây dựng với mong muốn được xem xét, chấp thuận điều chỉnh quy hoạch khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét. Vậy, không biết phải chờ đến bao giờ?” - ông Cường nói. Trong khi nhu cầu xây dựng của người dân rất lớn thì việc chậm có văn bản chấp thuận điều chỉnh quy hoạch đang khiến việc quản lý của địa phương gặp rất nhiều khó khăn.