Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Thế An - Đức Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu di tích Kim Liên, từ lâu đã đi vào tâm thức và quen thuộc với các thế hệ người dân Việt Nam. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra, nơi hội tụ tình cảm của đồng bào, chiến sỹ cả nước và bầu bạn năm châu; là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống yêu nước và ý chí cách mạng.

 Toàn cảnh khu di tích
Khu di tích Kim Liên được thành lập từ năm 1956, với diện tích 205ha, nằm trên địa bàn xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là một trong những di tích quốc gia đặc biệt tại Việt Nam về Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần làm phong phú kho tàng di sản Việt Nam. Khu di tích Kim Liên là nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và hai lần Bác về thăm quê. Các di tích đã được bảo tồn và tôn tạo tại Khu di tích Kim Liên gồm hai cụm di tích chính và hàng chục di tích thành phần.
Cụm di tích Làng Sen - quê nội Chủ tịch Hồ Chí Minh - gồm nhà cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm, nhà thờ họ Nguyễn Sinh, nhà cụ cử nhân Vương Thúc Quý, Lò rèn cố Điền, Giếng Cốc, Núi Chung, Sân vận động Làng Sen.
Cụm di tích Hoàng Trù - quê ngoại Chủ tịch Hồ Chí Minh - gồm nhà của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà cụ Hoàng Xuân Đường (ông ngoại Bác Hồ), nhà thờ chi họ Hoàng Xuân...
 Khu vực nhà tưởng niệm Bác.

Ngoài hai cụm di tích chính trên, Khu di tích quốc gia đặc biệt Hồ Chí Minh còn có di tích mộ bà Hoàng Thị Loan - Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Về đây, du khách được tham quan quê nội và quê ngoại của Bác Hồ, nơi lưu giữ những hiện vật gắn với cuộc sống, sinh hoạt bình dị hàng ngày của Người thời thơ ấu. Ngôi nhà tranh đơn sơ lợp bằng mái lá, khu vườn yên tĩnh có trồng các cây ăn quả như ổi, cam...; có hàng rào dâm bụt và tất cả được bao bọc bởi những lũy tre làng êm đềm tạo cho du khách có cảm giác gần gũi, thân thương.
Quê hương Kim Liên bình dị đã sinh ra một bậc anh hùng – một danh nhân văn hóa kiệt xuất. Ngày ngày, từ muôn phương từng đoàn xe nối đuôi nhau về thăm quê Bác, thắp nén hương thơm trước anh linh của Người mà rưng rưng dòng lệ. Đã bao năm Bác đi xa nhưng tình cảm của con cháu vua Hùng dành cho Bác vẫn vẹn nguyên, sâu sắc. Cả cuộc đời, Người đã hy sinh tất cả cho độc lập tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của Nhân dân
Hiện nay, Khu Di tích Kim Liên (Nam Đàn – Nghệ An) đã được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt. Đây thực sự là niềm vui, niềm vinh dự của Nhân dân Nghệ An nói chung và Nhân dân Kim Liên nói riêng.
 Cổng khu mộ bà Hoàng Thị Loan.

 Khu mộ bà Hoàng Thị Loan.

 Nhà quê nội Bác Hồ tại Làng Sen.
Án thư nhà cụ Hoàng Xuân Đường.
 Bộ phản nhà cụ Hoàng Xuân Đường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần