Hà Nội: Người dân Khu đô thị Linh Đàm lao đao vì nước có mùi lạ

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã 4 ngày nay (từ 10/10) sinh hoạt của người dân Khu đô thị Linh Đàm bị xáo trộn hoàn toàn do sự cố nước bốc mùi khó chịu.

Người dân xếp hàng lấy nước.
Theo ghi nhận của phóng viên, thay vì những hoạt động vui chơi, tập thể dục vào những buổi chiều, vào những ngày này, công việc chính của những người dân nơi đây là hứng nước. Tất cả các vật dụng, từ người già đến trẻ nhỏ… tất cả đều được huy động tham gia hứng nước.
Trao đổi với phóng viên, chị Linh cư dân HH2C cho biết, từ ngày xảy ra sự cố, người dân trong tòa nhà ít người dám dùng nước để nấu ăn. “Đề chống chọi với tình trạng có nước mà không thể dùng, người dân đã phải mua nước đóng chai về để nấu ăn. Tuy nhiên, với mức tiêu thụ hàng ngày của một gia đình có 4 người như nhà mình thì đây là một số tiền khá lớn” - chị Linh chia sẻ.
 Sự cố trên đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
Trong khi đó, bà Hà sinh sống tại chung cư HH2A cho biết, trước đây, thi vào những ngày bình thường, nhiệm vụ chính của bà là đưa cháu xuống sân chơi. Tuy nhiên, vào những ngày này, cả gia đình có nhiệm vụ lớn nhất là hứng nước về sinh hoạt.
Cũng theo bà Hà, hiện nay, nước vẫn còn rất mùi, dùng làm nước dội bồn cầu cũng đủ kiến nhà ngập mùi clo chứ đừng nói gì đến việc ăn uống.
Tất cả các vận dụng có thể chứa nước đều được sử dụng.
Trước đó, bắt đầu từ ngày 10/10, người dân tại các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm… tá hỏa khi phát hiện ra nguồn nước “sạch” mình đang dùng có mùi khét, khó chiu, thậm chí, khi dùng nước để rửa tay người dân còn cảm thấy nhơn nhớt…
Người dân xếp hàng lấy nước.
Ngay trong ngày 10/10, ngay sau khi sự cố xảy ra, Công ty Viwaco - đơn vị tiếp nhận nguồn nước mặt sông Đà cung cấp cho Nhân dân khu vực phía Tây Nam TP Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội tiến hành lấy mẫu nước xét nghiêm tại vị trí đầu nguồn mạng cấp nước của Công ty Viwaco.
Đồng thời, yêu cầu công ty Viwasupco khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ việc và có văn bản trả lời kịp thời. Tiếp đó, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cũng đã nhiều lần yêu cầu Viwasupco kiểm tra và trả lời cụ thể. Tuy nhiên, đến thơi điểm này, Viwasupco vẫn bặt vô âm tín.
Một em nhỏ lấy từ dưới sân.
Liên quan đến sự cố này, chiều 11/10, TP Hà Nội đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác vận hành cung cấp nước trên địa bàn.
Cụ thể, đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại 3 địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất và tại Nhà máy nước sạch sông Đà (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình).
Nội dung và vị trí lấy nước theo yêu cầu của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội là đơn vị chỉ định việc lấy mẫu.
Bên cạnh việc lấy nước từ xe téc thì việc mua nước bình về dùng là lựa chọn bắt buộc trong những ngày này.
Cùng với đó, đoàn đã yêu cầu Viwasupco cung cấp toàn bộ lịch trình cung cấp nước, nhật ký sử dụng hóa chất những ngày gần đây. Theo đại diện đoàn kiểm tra, việc lấy mẫu nước để xác định nguồn cung cấp nước là nguồn nước sạch sông Đà có bảo đảm hay không, dự kiến, kết quả chính thức sẽ được công bố sớm nhất trong tuần tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần