Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp 2: Náo loạn vì bãi trông giữ xe

Bài, ảnh: Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, Kinh tế & Đô thị đã liên tục nhận được đơn phản ánh của người dân, Chi hội Người cao tuổi và Tổ bảo vệ dân phố Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân -Tứ Hiệp 2 về việc một bãi trông giữ xe đã hết phép hàng năm nay vẫn tồn tại, gây mất trật tự, an ninh và ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Phá vỡ bình yên khu dân cư

Ghi nhận thực tế cho thấy, dọc bờ Bắc sông Tô Lịch từ đầu cầu Tứ Hiệp đến sát công trình xây dựng đường cao tốc Pháp Vân, hiện đang tồn tại một bãi trông giữ toàn xe khách. Tổng diện tích bãi xe khoảng trên 2.000m2, do Công ty CP Đầu tư xây dựng vận tải Quân Trung quản lý và khai thác. Toàn bộ dải đất ven bờ sông đã được bê tông hóa để làm chỗ đỗ hàng chục xe khách cỡ lớn của DN Quân Trung. Xe đỗ ngang, dọc bất cần hàng lối, chặn hết vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường. Do giáp khu vực đang xây dựng đường cao tốc nên xe tải chở đất đá thường xuyên qua lại, cộng với xe buýt, xe khách của DN Quân Trung ra vào liên tục nên người đi bộ thường xuyên phải đối diện với nhiều rủi ro khi bị đẩy xuống phần đường dành cho ô tô.
Hết phép một năm nay nhưng bãi trông giữ xe Quân Trung vẫn ngang nhiên tồn tại. 
Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 Tạ Hữu Chất cho biết, từ ngày bãi xe Quân Trung đi vào hoạt động, làn đường 3m (sát bờ sông - PV) dành cho người đi bộ đã bị chiếm trọn và hư hỏng nặng. “Người già tập thể dục buổi sáng không còn chỗ đi. Lúc nào cũng có tiếng ô tô bên cạnh, gây bất an cho dân” - ông Chất thông tin. Không những vậy, người dân khu vực cho hay, từ khi bờ sông biến thành bãi tập kết xe khách, các hiện tượng lô đề, cờ bạc, gây gổ đánh nhau, tệ nạn xã hội... xuất hiện ngày càng nhiều và phức tạp. Cả một khu vực dân cư náo động, bất an chỉ vì bãi trông giữ xe của DN Quân Trung. Vấn đề này đã được Chi bộ KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 đưa vào Nghị quyết, báo cáo lên cấp ủy và chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết.

Hết phép vẫn tồn tại

Theo thông tin do đại diện UBND phường Hoàng Liệt cung cấp, bãi trông giữ xe của DN Quân Trung được UBND quận Hoàng Mai cấp phép 3 tháng, từ 7/7/2017 - 17/10/2017. Sau khi hết hạn, UBND quận Hoàng Mai đã không gia hạn giấy phép cho bãi xe này. Tuy nhiên, bãi xe Quân Trung vẫn điềm nhiên tồn tại hơn một năm qua. Vị này cũng cho hay, suốt từ khi hết hạn giấy phép đến nay, DN Quân Trung không phải nộp bất cứ một khoản phí, lệ phí nào cho ngân sách Nhà nước.

Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 Trần Văn Bính thông tin thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền phường, quận xử lý dứt điểm bãi trông giữ xe không phép này nhưng suốt một năm qua không được giải quyết thỏa đáng”. Ông Bính còn cho biết, cư dân đã gửi cả đơn lên HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, các cơ quan này cũng đã chuyển đơn về UBND quận Hoàng Mai, đề nghị giải quyết nhưng không có kết quả. “Bãi xe vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp pháp luật” - ông Bính bày tỏ.

Liên quan đến những phản ánh nêu trên, đại diện UBND phường Hoàng Liệt cho biết, đây là thẩm quyền của UBND quận Hoàng Mai. Dù bãi xe không được gia hạn giấy phép nhưng chưa có chỉ đạo di dời, giải tỏa nên phường chưa xử lý. Trong đơn gửi đến Kinh tế & Đô thị của người dân KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 có đoạn viết: “Ai là người tiếp tay, chống lưng cho bãi xe không phép hoạt động bất hợp pháp một cách ngang nhiên? Có phải chăng, vì lợi ích của một nhóm người mà bất chấp pháp luật, kỷ cương phép nước?”.

Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần