Khu du lịch Đồ Sơn, Hải Phòng: Chưa có nổi một khách sạn 5 sao xứng tầm

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do đặc thù của du lịch Đồ Sơn, Hải Phòng là mang tính thời vụ, hơn nữa du khách đến Đồ Sơn ở lại qua đêm không nhiều cũng bởi Đồ Sơn thiếu khu vui chơi dành cho du khách. Kết hợp nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên sau nhiều năm du lịch Đồ Sơn không có nổi một khách sạn hạng sang (5 sao).

Ông Đỗ Văn Viết – Trưởng phòng Văn hóa & Du lịch Đồ Sơn cho biết: Mặc dù thời tiết vừa qua vô cùng nắng nóng, thế nhưng lượng du khách đến Đồ Sơn so với năm ngoái giảm đi rất nhiều. Phải thừa nhận rằng du khách đến Đồ Sơn thiếu điểm vui chơi giải trí, ngoài du lịch tâm linh chỉ nở rộ dịp Tết còn lại ở Đồ Sơn không có các dịch vụ đi kèm. Chưa kể đến hệ thống nhà hàng khách sạn tại đây đa phần được xây dựng từ thập niên trước như: khách sạn Hải Âu, Công Đoàn, Hải Yến, Lâm Nghiệp, Hoa Phượng, Vạn Thông...
Khách sạn Công đoàn xây từ những thập niên trước, nay chuyển đổi thành trung tâm đào tạo do trước đó hoạt động KS không có hiệu quả.
Ở Đồ Sơn chỉ có khái niệm nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn là các cơ sở lưu trú (dưới 1 sao), còn dịch vụ phòng phải gọi là “phòng ở tập thể” mới đúng. Cũng bởi vậy chẳng có ông lớn nào “ngó” đến Đồ Sơn. Một số dự án vẫn dang dở hoặc bỏ hoang. Cách đây một năm, Công ty Him Lam về khởi công hoành tráng với dự án biến đảo Hòn Dáu thành nơi du lịch xứng tầm. Ấy vậy từ ngày đó họ cũng “im hơi lặng tiếng” mà chưa biết lí do vì sao cho đến tận hôm nay. Ngoài ra còn một dự án do Công ty CP Du lịch Quốc tế Hòn Dáu đầu tư, tuy đã nhiều năm nhưng xem ra còn chưa bài bản và thiếu một sân chơi chuyên nghiệp.
Đi thực tế tại một số nhà nghỉ, khách sạn ở Đồ Sơn, dễ dàng nhận ra cách làm du lịch nơi đây thật manh mún. Với một loạt hệ thống phòng nghỉ quá cũ, tuy hàng năm các đơn vị này có nâng cấp nhưng chưa thực sự ấn tượng. Một vị Giám đốc chia sẻ: Khách sạn của chúng tôi do không phát huy được vai trò nên đã chuyển đổi sang một ngành nghề đào tạo khác. Rõ ràng đang là mùa du lịch nhưng các phòng ốc vắng hoe, thế nên nếu có đầu tư thì chỉ có lỗ, rất khó cho đơn vị. Không chỉ riêng đơn vị tôi đâu mà đa phần ở đây các nhà nghỉ, khách sạn đều có chung tư tưởng như vậy.

Như vậy đã rõ vì sao sau nhiều năm ở Đồ Sơn không thu hút được khách du lịch và không tự làm mới mình như bãi biển Sầm Sơn, Thanh Hóa hay ở ngay Cát Bà, Hạ Long. Thậm chí, khi cầu Tân Vũ Lạch Huyện xây xong chắc chẳng còn ai nhớ đến Đồ Sơn nữa. Còn nhớ một đồng nghiệp đã nói với tôi cách đây ít bữa khi anh theo đoàn xuống Đồ Sơn để nghỉ dưỡng vài ngày. Anh tâm sự rằng ở Đồ Sơn không có bất cứ dịch vụ nào đi kèm để phục vụ du khách, tối đến chỉ biết ra ngắm biển chứ chẳng còn trò gì. Đến mấy địa điểm như Biệt thự Bảo Đại tưởng hoành tráng lắm nhưng tuyệt nhiên không có gì ngoài mấy căn phòng bố trí khá bừa bãi, lộn xộn, cô hướng dẫn viên chẳng có chiêu trò gì để giới thiệu cho du khách, ông bảo vệ ngủ gà ngủ gật...Nếu làm du lịch kiểu này không mấy chốc chẳng còn khách nào muốn đến tham quan.
Bên cạnh đó chưa kể tuyến đường từ cầu Rào 1,2 đi xuống Đồ Sơn năm nay đem lại nhiều bất lợi cho người dân khi muốn đi tắm biển. Bởi chiều đi và chiều về dày đặc xe container chạy theo cung đường đi lên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi Đĩnh Vũ. Từ 16h đến 21h thì người dân nếu đi trên tuyến này sẽ vô cùng nguy hiểm và tính mạng luôn bị đe dọa. Được biết đây là chủ trương của thành phố Hải Phòng để xây cầu vượt tại ngã 3 Đình Vũ nên xe container buộc phải đi vào tuyến đường này. Chỉ khi nào cầu xây xong thì mới hết xe container chạy qua đây. Một trong những bất cập khiến cho lượng khách giảm hẳn so với hè năm 2016.
Vì vậy khu du lịch Đồ Sơn đã khó nay càng khó hơn bởi nhiều yếu tố đem lại, nếu không có cách làm mới chắc chắn Đồ Sơn sẽ rất khó khăn trong việc làm du lịch. Rất cần một cú hích cho du lịch Đồ Sơn đổi mới./.