Khu du lịch Sinh thái Lộc Vừng, Đông Anh – Hà Nội: Từ vùng đất thùng vũng và khói lò thành điểm đến trong lành

Hùng Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đi qua cầu Nhật Tân với không gian mênh mông sông Hồng , và tuyến đường đồng ruộng xanh ngát là tới một nơi " không khói bụi thành phố" của Thủ đô, đó là Khu du lịch sinh thái Lộc Vừng, Đông Anh – Hà Nội.

Cả không gian xanh ở đây là xanh của cỏ cây hoa lá, xanh của trời và trên nền xanh của cây lá tự nhiên ấy là những công trình kiến trúc đẹp, kỳ vĩ nổi bật tại mặt hồ nước mênh mang trong vắt. Thế nhưng không ai có thể ngờ được rằng khu du lịch sinh thái ấn tượng này được xây dựng từ nơi thùng vũng, lò gạch thủ công… đến cây cối hoa mầu xung quanh cũng khó sống bởi khói lò gạch nơi đây.

Không gian xanh mát lành hồi sinh

Địa bàn xã Vân Nội và Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội hơn mười năm trước đây có nhiều lò gạch thủ công, biến vùng đất nơi đây thành nơi thùng vũng, không gian độc hại bởi những khói lò được đốt lên. Có thời điểm khi khói lò ở đây đốt lên thì cây cỏ, hoa mầu ở khu này bị héo úa và thiệt hại nặng nề. Ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và phát triển Công nghệ Mefrimex (Cty Mefrimex) là những người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này đã trăn trở, quyết tâm trình TP. Hà Nội phương án xây dựng khu du lịch sinh thái Đông Anh – Hà Nội.
Hiện trường khu du lịch sinh thái Đông Anh cách đây hơn một thập kỷ với thùng vũng và lò gạch thủ công.
Với phương án thiết kế, phối cảnh kiến trúc được các chuyên gia của Đức kết hợp với các kiến trúc sư của trường Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện, năm 2007 UBND TP. Hà Nội có quyết định phê duyệt chi tiết xây dựng Khu du lịch sinh thái Đông Anh, với quy mô diện tích dự án 779.353 m2, do Công ty Mefrimex làm chủ đầu tư.
Công trình kiến trúc độc đáo khu du lịch sinh thái Đông Anh.
Hơn mười năm tâm huyết thực hiện dự án, từ nơi lầy lội, không gian thiếu ô xy và đầy khói bụi ở đây, Cty Mefrimex xây dựng biến nơi đây thành điểm nhấn của kiến trúc truyền thống kết hợp hài hòa với hiện đại. Đó là những ngôi nhà gỗ mái ngói dáng đao cong, cùng những cây cầu gỗ mềm mại và các công trình kiến trúc nổi bật trên nền nước trong xanh của mặt hồ, giữa cả không gian thiên nhiên ngập tràn cây xanh bóng mát.
Không gian thoáng mát, nhiều cây xanh
Chúng tôi được biết, để tạo dựng được khu du lịch sinh thái này, hơn thập kỷ qua công ty Mefrimex đã thực hiện việc xây dựng mô hình sinh thái đồng bộ với hạ tầng đô thị, phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô được phê duyệt. Đồng thời, với phương án thiết kế từ ban đầu hợp lý, thực hiện đúng giấy phép xây dựng các công trình vật kiến trúc, cùng việc sử dụng đất hợp lý nên khu du lịch sinh thái Đông Anh đã góp phần tạo nên hệ thống công trình dịch vụ công cộng, vui chơi giải trí đóng góp vào sự phát triển, tạo nên điểm nhấn ân tượng của vùng ngoại ô Hà Nội.
 Ấn tượng kiến trúc nhà hàng Lộc Vừng MangoPine của khu du lịch sinh thái 
Không chỉ có không gian kiến trúc gần gũi với thiên nhiên, nhà hàng Lộc Vừng MangoPine của khu du lịch sinh thái này, được các đầu bếp giỏi chế biến thực đơn phong phú, đa dạng và rất nhiều món ăn ngon, đậm chất đồng quê như gà và cá… Những món ăn tinh tế của ẩm thực phương Đông và hương vị đồ ăn Châu Âu ở đây đều rất hấp dẫn. Những món ăn này được đầu bếp bài trí nhẹ nhàng, tinh tế khiến các “tín đồ ẩm thực” chỉ nhìn thôi cũng đủ thèm thuồng.
 
Ông Nguyễn Thanh Đoàn (phố Việt Hưng, quận Long Biên - Hà Nội) cho biết: Gia đình chúng tôi thường chọn khu du lịch sinh thái Đông Anh, Hà Nội khi đi ra ngoại ô Hà Nội thư giãn.
 Món ăn ấn tượng.
Ở đây có rất nhiều view đẹp và thoáng để mọi người thỏa thích chụp ảnh lưu niệm, dã ngoại đám cưới, hội ngộ bạn bè, gia đình. Được thưởng thức những món vừa ngon, vừa lạ, trong không gian thiên nhiên trong lành, thư giãn nơi này là cảm giác thật tuyệt vời với tôi và mọi người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần