Khử khuẩn khẩu trang đã qua sử dụng bằng lò vi sóng tiệt trùng tới 99,9%

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc khử trùng khẩu trang bằng lò vi sóng trong thời gian quy định sẽ khiến khẩu trang đã qua sử dụng được tiệt trùng tới 99,9%. Nguyên nhân là do sóng viba của lò vi sóng có thể đi xuyên qua các lớp vải khẩu trang diệt các vi khuẩn, virus.

Trước thực trạng nhu cầu sử dụng khẩu trang để phòng dịch Covid-19 ngày càng cao, khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đã nghiên cứu, tìm ra giải pháp khử khuẩn khẩu trang vừa đơn giản, vừa tiết kiệm, có thể áp dụng trong gia đình, các cơ quan, đơn vị, giúp người dân tự bảo vệ mình trước đại dịch Covid-19.
 PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường hướng dẫn cách tiệt trùng khẩu trang đã sử dụng bằng lò vi sóng.
PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho biết, Viện đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và chứng minh được hiệu quả của việc khử trùng khẩu trang, bao gồm khẩu trang y tế và khẩu trang vải đã qua sử dụng bằng lò vi sóng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khẩu trang sau khi được tiệt trùng bằng cách này còn sạch hơn lúc đầu. Lò vi sóng có khả năng đâm xuyên, phá vỡ các vi khuẩn, virus.
“Trong xử lý khử khuẩn hiện nay có 4 công nghệ phổ biến là UV, ozone, nhiệt, sóng viba. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm khử khuẩn khẩu trang dựa trên các phương pháp này. Đối với UV thì chỉ có thể khử khuẩn trên bề mặt khẩu trang nhưng không có hiệu quả với lớp giữa. Trong khi đó, thiết bị khử khuẩn bằng ozone lại quá cồng kềnh, phức tạp. Cuối cùng, chúng tôi tập trung vào phương pháp sử dụng sóng viba vì khả thi và dễ ứng dụng nhất” - PGS.TS Doãn Ngọc Hải chia sẻ.
Theo phân tích của chuyên gia, Sars-CoV-2 có thể dễ dàng bị tiêu diệt ở ngoài môi trường. Tia UV từ ánh sáng mặt trời, xà phòng, các chất sát khuẩn đều có thể tiêu diệt hoặc bất hoạt mầm bệnh này. Trong khi đó, sóng viba lại có đặc tính đâm xuyên, phá vỡ và xử lý hết vi khuẩn và virus. Thêm vào đó, người dân có thể tận dụng chính lò vi sóng, vật dụng vốn rất sẵn có, để khử khuẩn khẩu trang theo phương pháp này.
 
Đồng thời chuyên gia cũng hướng dẫn cách tiệt trùng khẩu trang với các bước đơn giản như sau: Khẩu trang đã sử dụng được phun một ít nước khử trùng bất kỳ (có thể là dung dịch sát trùng hay muối sinh lý 0,9%) để tạo độ ẩm. Sau đó, đặt khẩu trang vào trong lò vi sóng ở công suất 800w và quay trong 1 phút. Sóng viba có khả đi xuyên qua các lớp vải khẩu trang diệt các vi khuẩn, virus. Kết quả nghiên cứu, khẩu trang sau khi được tiệt trùng bằng cách này sạch tối đa (99,9%).
Theo PGS.TS Doãn Ngọc Hải, đây là một giải pháp trong mùa dịch. Mỗi lần chỉ tiệt trùng một chiếc khẩu trang, của riêng mình để tái sử dụng. Loại khẩu trang được khuyến nghị sử dụng cho phương pháp khử khuẩn này là khẩu trang vải, khẩu trang y tế dùng 1 lần đạt chuẩn.
Với các loại khẩu trang không rõ nguồn gốc hoặc khẩu trang đặc biệt, trong thành phần cấu tạo có thể tiềm ẩm những vật liệu gây phản ứng cháy khi quay trong lò vi sóng. Vì vậy, tốt nhất chỉ nên áp dụng với các loại khẩu trang được khuyến cáo. Ngoài ra, trong quá trình khử khuẩn cũng nên canh chừng để kịp thời xử lý nếu có vấn đề xảy ra.
“Với các gia đình, cơ quan, công sở, nếu sử dụng phương pháp này nên mua một chiếc lò vi sóng riêng cài sẵn một chế độ để có thể tiệt trùng khẩu trang, không nên sử dụng chung với lò vi sóng sử dụng để hâm nóng thực phẩm” - PGS.TS Hải lưu ý.
Chuyên gia cũng khuyến cáo, các thông số thiết lập cho lò vi sóng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng bằng các thử nghiệm. Vì vậy, người dân áp dụng phương pháp này cần tuân thủ chính xác, để đảm bảo khả năng sát khuẩn, cũng như an toàn cho chính mình, tuyệt đối không tự ý sáng tạo, điều chỉnh mức thời gian hay công suất vì có thể gây cháy nổ.
“Để tránh việc người dùng điều chỉnh thông số lò sai khuyến nghị, ở các thiết bị này chúng tôi đã tháo nút điều chỉnh công suất lò, chỉ còn nút điều chỉnh thời gian ở các mức đã quy định” - PGS.TS Hải cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần