Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh: Kiểm soát chặt chẽ dịch Covid - 19

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều tuần phải hạn chế lao động người nước ngoài nhập cảnh và làm việc tại Hà Tĩnh để phòng chống dịch Covid - 19 lây lan, đến nay hoạt động sản xuất của các DN trên địa bàn tỉnh này vẫn đảm bảo ổn định. Trong đó, Khu kinh Vũng Áng, khu kinh tế lớn nhất Hà Tĩnh vẫn khẳng định “an toàn” với hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đo thân nhiệt tại TNHH Gang Thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Duy Ngợi
Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị Phó ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng Phạm Trần Đệ cho biết: “Vấn đề dịch vẫn đang được kiểm soát, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các DN hay hoạt động xuất nhập khẩu. Sang đến tháng 3/2020, đơn vị Formosa mới ảnh hưởng phần nào hoạt động vì thiếu lao động”.
Từ thời điểm dịch đến nay, Khu kinh tế vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh và hoạt động kinh doanh các DN. Đồng thời việc kiểm soát, quản lý lao động cũng được tiến hành chặt chẽ. Với những trường hợp nghi vấn đều được tiến hành cách ly, theo dõi và có biện pháp đưa đến các cơ sở lưu trú để cách ly. Sau 14 ngày cách ly, tùy tình hình thực tế sẽ kiểm tra sức khỏe để số lao động này trở lại làm việc. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh còn kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh do thị trường trầm lắng, xuất nhập khẩu khó khăn.
Lãnh đạo Khu kinh tế Vũng Áng cũng thông tin rằng với Công ty Formosa, việc phòng dịch vẫn đang được làm tốt. Song hiện số lao động của công ty này cùng các nhà thầu chỉ khoảng 50% so với trước Tết nên việc tăng ca kéo dài sẽ tạo hiệu quả không phù hợp. Đặc biệt với máy móc, thiết bị đến kỳ bảo dưỡng, thay thế nếu thiếu người kỹ thuật cao sẽ khó đáp ứng. Đơn vị cũng có ý kiến nếu đến tháng 3 vấn đề lao động nhập cảnh vào còn bị hạn chế họ xin ý kiến để thuê người lao động từ các nước khác nhập cảnh để bảo đảm triển khai sản xuất.
Theo thống kê Khu kinh tế Vũng Áng hiện có hơn 700 DN, trong đó có gần 300 DN hoạt động thường xuyên với khoảng 1.132 người lao động là người Đài Loan và Trung Quốc. Đến nay, những đơn vị này báo cáo vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất, dịch bệnh Covid – 19 chưa ảnh hưởng nhiều.
Nói về ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Corona đến hoạt động công ty, một cán bộ Phòng Quan hệ công chúng, Công ty TNHH Gang thép Formosa Hà Tĩnh cho biết, công ty hiện đang cân đối được lao động dù một lượng lớn lao động về quê ăn Tết vẫn chưa thể qua làm việc trở lại. Số người đang hoạt động trong công ty cũng được kiểm tra thân nhiệt, giám sát theo dõi sức khỏe thường xuyên.
“Với những người dù đã sang nhưng vẫn phải cách ly 14 ngày, khi đảm bảo sức khỏe sẽ báo cáo để tiếp nhận làm việc. Công ty hiện đang cân đối được người lao động, nếu diễn biến dịch còn kéo dài sẽ ít nhiều gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, nhất là thời điểm bảo dưỡng máy móc, thiết bị định kỳ song vấn đề quan trọng nhất là phòng ngừa dịch bệnh”- đại diện FHS thông tin.