Khu tập thể Phương Mai, quận Đống Đa: Vỉa hè, lòng đường thành nơi họp chợ

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lòng đường, vỉa hè bị biến thành nơi bày bán hàng hóa, họp chợ… là chuyện diễn ra tại Khu tập thể Phương Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa) trong nhiều năm qua, gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói, dù những vi phạm đã tồn tại từ lâu, tiềm ẩn nhiều rủi ro với cuộc sống của người dân, nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.

Hàng rong, chợ cóc bủa vây các tuyến đường trong khu tập thể Phương Mai.
Nhiều hệ lụy
Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân về những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị tại Khu tập thể Phương Mai, đặc biệt ở ngõ 4, ngõ 6 phố Phương Mai. Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm nay, phần lớn diện tích vỉa hè và một phần không nhỏ diện tích lòng đường ra vào khu tập thể đã bị các hộ dân, tiểu thương biến thành nơi kinh doanh sai quy định.
Từ phản ánh của người dân, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại khu vực này để tìm hiểu thực tế. Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở xung quanh các dãy nhà, người dân còn ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè khu vực cổng trường Tiểu học Phương Mai làm nơi bày hàng hóa, bàn ghế phục vụ mục đích kinh doanh. Chưa dừng lại ở đó, để thuận tiện cho việc kinh doanh, tiểu thương còn thản nhiên dựng ô, bạt… căng kín cả lối đi khiến các tuyến đường trong khu vực này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.
Một số người dân cho biết, sự tồn tại của những vi phạm trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn trong khu vực nếu không may có sự cố xảy ra. Trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần phản ánh với các lực lượng chức năng phường Phương Mai nhưng chưa được xử lý dứt điểm.
Phải xử lý nghiêm vi phạm
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Trung tá Nguyễn Hà Trung – Phó Trưởng Công an phường Phương Mai cho biết, Công an phường và các đơn vị chức năng vẫn thường xuyên tổ chức chốt trực, kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong tháng, công an phường đã tiến hành lập biên bản xử phạt 25 trường hợp kinh doanh nhỏ lẻ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè với số tiền 3,75 triệu đồng.
Cũng theo Trung tá Nguyễn Hà Trung, để ngăn chặn các hành vi vi phạm, Công an phường vẫn bố trí lực lượng tổ chức chốt trực, làm nhiệm vụ tại đầu ngõ 4, ngõ 6 phố Phương Mai, tổ chức hướng dẫn giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị, Công an phường sẽ tham mưu cho UBND phường huy động hơn nữa sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm.
Thực tế cho thấy, những biện pháp mà Công an phường Phương Mai đã và đang thực hiện là cần thiết để lập lại trật tự đô thị trong Khu tập thể Phương Mai. Song, những biện pháp trên chưa đủ sức nặng để chấn chỉnh những sai phạm, ngăn chặn các hành vi tái vi phạm. Để xử lý dứt điểm những tồn tại, hệ lụy nói trên, đề nghị UBND quận Đống Đa chỉ đạo các đơn vị có liên quan nâng cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương vào cuộc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tái vi phạm để bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị, ngăn chặn các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần