Khu vực Đông Bắc Á liệu có bị biến thành “chảo lửa”?

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã chỉ thị lực lượng an ninh Mỹ đề xuất một số giải pháp đối với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân mà CHDCND Triều Tiên có thể gây ra cho Washington và các nước đồng minh.

Trước đó, hải quân Mỹ hôm 9/4 đã điều một nhóm tàu tấn công Carl Vinson đến phía Tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên, thay vì thực hiện chuyến thăm Australia như kế hoạch, đúng thời điểm Bình Nhưỡng sắp kỷ niệm ngày sinh của nhà lập quốc.
Động thái này là nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo vào ngày 5/4 vừa qua, cũng như đảm bảo sự sẵn sàng và can thiệp tại Ấn Độ Dương.

 Hải quân Mỹ đã điều một nhóm tàu tấn công Carl Vinson đến phía

Tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên. 

Phát biểu với giới truyền thông, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh, hành động quân sự mới đây của Mỹ tại Syria được xem là một thông điệp cảnh báo gửi tới CHDCND Triều Tiên. Ông Tillerson cũng hối thúc Trung Quốc có hành động cứng rắn hơn nhằm kiềm chế Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, Hàn Quốc lại hạ thấp khả năng Mỹ sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên, đồng thời tuyên bố Seoul mong muốn giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách hòa bình.
Trong khi đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga đã bày tỏ lo ngại về việc Mỹ triển khai một nhóm tàu sân bay đến gần Bán đảo Triều Tiên có thể khiến Triều Tiên phản ứng vội vàng, thậm chí Mỹ có thể khởi động các vụ tấn công bất ngờ nhằm vào Triều Tiên giống như nước này đã làm tại Syria.
Lực lượng an ninh quốc gia Mỹ cũng khẳng định Bình Nhưỡng đã có hành vi khiêu khích...  Trong cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, Tổng thống Trump cũng thể hiện thái độ thông cảm với tình cảnh khó xử của Trung Quốc trong việc sử dụng ảnh hưởng đặc biệt với Triều Tiên để gia tăng áp lực với nước này, và đã thỏa thuận dành cho Trung Quốc thêm thời gian, nhưng vẫn khẳng định sẵn sàng một mình hành động của Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Trump đã nhất trí rằng điều này là không thể chấp nhận được và phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên là điều tất yếu.
Với động thái mới này, Mỹ muốn làm cho Triều Tiên thấy là Washington sẵn sàng hành động như đã làm ở Syria vừa qua chứ không dọa suông. Cơ quan an ninh Mỹ cũng khẳng định rằng Tổng thống Donald Trump sẽ sớm xem xét tất cả các lựa chọn nhằm loại bỏ mối đe dọa từ chương trình tên lửa, hạt nhân Triều Tiên.