Khu vực kinh tế hợp tác xã: Kết nối để tiêu thụ nông sản

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế, tuy nhiên việc tiêu thụ nông sản của không ít hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Hà Nội vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, nhiều HTX đã “bắt tay” tạo kênh tiêu thụ.

 Điểm cung ứng nông sản của các hợp tác xã trên đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Trọng Tùng

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, HTX Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý (huyện Đan Phượng) cung ứng rau xanh các loại cho 16 trường học trên địa bàn huyện Đan Phượng. Tuy nhiên, việc nhiều cơ sở giáo dục tạm ngừng hoạt động trong tháng 3, 4/2020, và cho đến nay, học sinh các trường mầm non, tiểu học vẫn chưa đến trường, khiến việc tiêu thụ rau xanh của HTX gặp không ít khó khăn.
Trong bối cảnh đó, hơn hai tháng qua, HTX Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý đã “bắt tay” với HTX Tâm Anh (huyện Phú Xuyên) và HTX Bồ Đề (quận Long Biên) để liên kết, tiêu thụ các loại rau củ quả. Nếu như HTX Cuối Quý chuyên sản xuất rau hữu cơ, thì hai HTX còn lại tập trung kết nối với các đơn vị cung ứng nguồn hàng đặc sản từ các vùng miền trên cả nước.
Giám đốc HTX Tâm Anh Đào Thị Lương, cũng là người khởi xướng ý tưởng cho biết, để hạn chế tối đa việc đi lại của người tiêu dùng trong thời gian giãn cách xã hội, đơn vị đã phối hợp với một số HTX tạo dựng điểm cung ứng nông sản trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, hoạt động hai lần mỗi tuần. Ngoài ra, các HTX còn duy trì cung ứng rau củ quả ngay tại nhà cho người dân 3 chung cư trên địa bàn Hà Nội.
Để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, các HTX phối hợp chặt chẽ với Hội Phụ nữ tại các phường. Chị Trần Thị Thanh Sơn – Uỷ viên Hội Phụ nữ phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình) cho biết, khi làm việc với hội, các HTX đã cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh là cơ sở sản xuất, cung ứng hàng hoá an toàn. Chính vì vậy, Hội đề xuất UBND phường hỗ trợ, tạo điều kiện để các HTX tiêu thụ nông sản.
Theo chị Lương, hiện nay, trung bình mỗi ngày, nhóm các HTX tiêu thụ khoảng 1 tấn lương thực, rau củ quả các loại. Không chỉ giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận được dễ dàng hơn với những sản phẩm an toàn, chất lượng, điều này còn giúp các HTX có được đầu ra cho nông sản. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở “bắt tay” với các HTX, cơ sở sản xuất khác nhằm đa dạng hoá sản phẩm cung ứng đến tay người tiêu dùng. Chúng tôi tin tưởng, việc bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho người dân Thủ đô là hành động thiết thực, chung tay sớm đẩy lùi dịch Covid-19” – chị Lương nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần