Khu vực nào có chất lượng không khí xấu nhất tại Hà Nội trong tuần này?

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần này chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động trong khoảng 43 - 96. Các trạm nền đô thị chỉ số khá thấp, trong khi chất lượng không khí tại các trạm quan trắc giao thông vẫn chưa được cải thiện.

Tổng hợp dữ liệu quan trắc tại 10 điểm đo chất lượng không khí tuần qua (5/8 - 11/8) ở TP Hà Nội cho thấy, số ngày có chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt giảm nhẹ so với tuần trước tại các điểm dân cư và không có ngày nào chỉ số chất lượng không khí chạm ngưỡng kém. 
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, chất lượng không khí trong tuần qua vẫn duy trì ở mức trung bình, số ngày có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt giảm so với tuần trước đó. Cụ thể 2 trạm quan trắc Kim Liên và Mỹ Đình số ngày AQI ở mức tốt cao nhất đạt 57.1%, Tân Mai 42.9%, Tây Mỗ là 28.6% và riêng trạm Trung Yên 100% số ngày AQI ở mức trung bình.

Tại 2 điểm quan trắc giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, tuy nhiên trong tuần này cả 2 điểm quan trắc đều có chất lượng không khí ở mức khá tốt, 100% số ngày có AQI đều ở mức trung bình. Chỉ số AQI cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này lần lượt là 96 và 93.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, AQI luôn ở mức trung bình. AQI của trạm quan trắc Hàng Đậu gần như không có biến động nhiều so với những chỉ số được ghi nhận của tuần trước đó, trạm Hoàn Kiếm có tỷ lệ số ngày AQI đạt mức tốt đạt 28.6%.

Trong tuần này thời tiết Hà Nội chủ yếu nắng nhẹ, số ngày mưa ít hơn so với tuần trước, nền nhiệt độ dao động từ 25 - 32 độ C. Mưa rào làm sạch các luồng bụi bẩn trôi nổi trong không khí, các khí thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất duy trì chất lượng tốt, chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người.

Tuy nhiên, những ngày không có mưa, âm u nồng độ các chất trong không khí lại tăng nhẹ, khiến cho chỉ số chất lượng không khí tại các điểm quan trắc cao hơn so với tuần trước.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 8/2018 ghi nhận sự gia tăng hoạt động của các phương tiện giao thông. Nguyên nhân do học sinh các cấp trên địa bàn TP bắt đầu bước vào thời gian học quản lý hè, do vậy có thể thấy chỉ số AQI tại các trạm quan trắc giao thông luôn ở mức cao. Đáng chú ý tại trạm Minh Khai, có 6 ngày liên tiếp (6 - 11/8) chỉ số AQI nằm trong khoảng gần mức kém (91 - 96, so với mức kém là 100).

TP Hà Nội đang trong mùa mưa ngâu nên chất lượng không khí sẽ duy trì ở mức tốt và tỷ lệ số ngày AQI ở mức tốt có thể sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần