Khúc quanh lịch sử

Ban Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HLV Mai Đức Chung thực sự thăng hoa khi cầm quân đội tuyển quốc gia (ĐTQG) nữ. Thế nhưng, ở bóng đá nam, ông cũng đặc biệt mát tay ở vai trò người đóng thế. Rất nhiều ca khó của nền bóng đá từ cấp CLB đến ĐTQG đều được xử lý một cách ổn thỏa.

Bóng đá Việt Nam đang đối diện với nhiều áp lực, đến từ sự không hài lòng của dư luận đối với thành tích của đội tuyển và những toan tính nơi hậu trường khi người ta coi các hoạt động của bóng đá nước nhà là cái cớ để tấn công đối thủ. Trong bối cảnh ấy, các hoạt động của ĐTQG được dư luận dành sự quan tâm đặc biệt.

Khi HLV Nguyễn Hữu Thắng thất bại và phải từ chức, ông Chung chấp nhận nhảy vào dập đám cháy. Vì cái tình với VFF và cũng vì ý thức trách nhiệm của một thành viên cốt cán của Hội đồng HLV quốc gia mà ông Chung chấp nhận trở thành “lính cứu hỏa” để rồi sau đó, phải đối diện với muôn trùng sức ép.

Sau trận ra mắt nhọc nhằn nhưng có hậu, ông Chung tiếp tục được tín nhiệm khi VFF chưa thể sớm công bố danh tính HLV trưởng ĐTQG. Đến ngày 28/9, nhà cầm quân này đã công bố bản danh sách ĐTQG chuẩn bị cho trận đấu lượt về với ĐT Campuchia trên sân Mỹ Đình vào ngày 10/10. Khác biệt lớn nhất trong bản danh sách này là sự ủng hộ gần như là tuyệt đối của dư luận với lựa chọn của ông. Các chuyên gia ưa phản biện để chứng tỏ bản thân đã không còn can dự vào bản danh sách của HLV tạm quyền Mai Đức Chung.

Từ chỗ bị hoài nghi, ông Mai Đức Chung dần có được sự tôn trọng tuyệt đối từ dư luận trong những quyết sách về chuyên môn. Nhưng, sự tôn trọng ấy đi cùng với áp lực, bởi bóng đá Việt Nam đang ở khúc quanh lịch sử. Nếu ĐTQG sớm giành vé đến vòng chung kết Asian Cup bằng chiến thắng trước ĐT Campuchia thì ông Chung một lần nữa là nhân chứng lịch sử. Sự dũng cảm của ông sẽ góp phần giúp bóng đá Việt Nam, đặc biệt là VFF có được sự an toàn trước bối cảnh người ta luôn tìm mọi cách để chỉ trích những người làm bóng đá.

Phải nói rằng, ông Chung và sự mát tay của mình đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử là lần đầu tiên giành vé trực tiếp đến VCK Asian Cup. Nhưng, bóng đá là sân chơi đầy khắc nghiệt và bản thân đối thủ đã tiến bộ rất nhiều. Vì thế, để có được thành công thì sự cố gắng của ông Chung thôi là chưa đủ, nó cần khát vọng ở từng cầu thủ và sự ủng hộ từ người hâm mộ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần