"Khủng bố" láng giềng bằng… cục nóng điều hòa!

Trần thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn kêu cứu của các hộ dân tại ngõ 108 B đường Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) phản ánh việc gia đình họ bị hơi nóng từ dàn điều hòa gần 70 chiếc từ tòa nhà Thẩm mỹ viện Thu Cúc (số 126 Nguyễn Trãi) “khủng bố” từ mấy tháng nay. Dù đã có đơn phản ánh đến UBND phường, UBND quận, nhưng đến nay vẫn chưa được chính quyền xử lý.

Trao đổi với phóng viên, bà Lương Thị Thanh Thủy (đại diện cho người dân ở các số nhà 8,10, 12,14 ngõ 108 B đường Nguyễn Trãi) nói: Giữa những ngày thời tiết Hà Nội như đổ lửa, ngoài sự khắc nghiệt của thời tiết, chúng tôi còn phải chịu luồng hơi từ cục nóng và tiếng ồn của giàn điều hòa gần 70 chiếc của tòa nhà Thẩm mỹ viện Thu Cúc “khủng bố” suốt ngày. Sau nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương nay chủ tòa nhà chỉ khắc phục sự cố bằng cách lắp hệ thống lập là, tuy nhiên việc làm này không hạn chế được hơi nóng và tiếng ồn như lò lửa từ giàn nóng của gần 70 chiếc điều hòa phả ra. Hơi nóng và tiếng ồn từ dàn điều hòa của tòa nhà Thẩm mỹ viện Thu Cúc đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân chúng tôi.

 Phía sau tòa nhà Thẩm mỹ viện Thu Cúc là gần 70 cục nóng điều hòa phả khí nóng và tiếng ồn sang các hộ dân
Theo quan sát của phóng viên, tòa nhà Thẩm mỹ viện Thu Cúc nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Trãi gồm 7 tầng. Phía sau toà nhà (là mặt trước của các hộ dân từ nhà số 8 đến số 14, ngõ 108 B), được gia chủ thiết kế làm nơi đặt cục nóng của giàn điều hòa (mà theo người dân) lên đến gần 70 chiếc. Phía ngoài dàn nóng, gia chủ đã lắp thêm hệ thống lập là bằng thép; tuy nhiên việc làm này cũng không hạn chế được sức nóng của hàng chục chiếc điều hòa phả ra. Mặc dù hôm (16/6) thời tiết ở Hà Nội đã giảm mấy độ so với mấy hôm trước đây; nhưng khi chúng tôi có mặt, hơi nóng từ giàn điều hòa vẫn tỏa ra hầm hập…Trong khi đó, cùng dãy nhà (bên số chẵn như Thẩm mỹ viện Thu Cúc) các hộ dân đều lắp cục nóng quay ra mặt đường Nguyễn Trãi nên không gây ảnh hưởng cho những người ở phía sau.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về sự việc trên, ông Trần Phan Mỹ - Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Đình cho biết: Nhà số 126 đường Nguyễn Trãi được cấp phép và chủ nhà là bà Nguyễn Thị Hoa đã xây dựng theo đúng thiết kế đã được duyệt. Hệ thống cục nóng của tòa nhà không lấn chiếm không gian, lối đi chung; vì vậy xét về quy chuẩn và luật pháp về xây dựng – không có gì sai phạm. Vì vậy rất khó để bắt họ phải di dời hệ thống cục nóng của dàn điều hòa. “Khi xây dựng nhà, các hộ dân ngõ 108 B đã đua hết ban công ra không gian chung, nên hơi nóng, tiếng ồn từ hệ thống điều hòa của tòa nhà 126 Nguyễn Trãi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ là điều khó tránh khỏi, ông Mỹ nói”.
 Theo người dân, tuy phía chủ nhà đã lắp hệ thống lập là, nhưng nó không ngăn được tiếng ồn và hơi nóng phả ra
Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền phường cũng đã có sự trao đổi giữa 2 bên và chủ nhà 126 đường Nguyễn Trãi đã lắp đặt hệ thống lập là để hạn chế hơi nóng. Tuy nhiên các hộ dân vẫn không nhất trí với phương án trên; xét về thẩm quyền và trách nhiệm – chúng tôi đã làm hết cách. Để giải quyết triệt để vụ việc này, phải cần có sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn (để đo độ nóng, tiếng ồn), ông Mỹ cho biết tiếp.
Vẫn theo ông Mỹ, sau khi người dân có đơn thư gửi cấp cao hơn, UBND quận Thanh Xuân đã cho thanh lập tổ công tác để xem xét sự việc. Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này khi có kết luận của cơ quan chức năng quận Thanh Xuân.