Khủng bố - mối đe dọa khó lường

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ tấn công bằng dao tại một nhà hàng gần Nhà hát Opera nằm ở khu vực trung tâm Paris khiến nhiều người thương vong cho thấy nước Pháp cũng như châu Âu vẫn chưa thoát khỏi bóng ma khủng bố.

Lực lượng cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công khủng bố bằng dao tại Paris, Pháp.

Giới truyền thông đưa tin, đối tượng thực hiện vụ tấn công trên được cho là sinh năm 1997 tại Chechnya, thuộc nước Nga, song lại có quốc tịch Pháp. Theo đó, khi thực hiện vụ tấn công bằng dao tại một nhà hàng gần Nhà hát Opera, thuộc quận 2, TP Paris, đối tượng đã hô to khẩu hiệu “Allahu Akbar”, có nghĩa là "Thượng đế vĩ đại" - thường được sử dụng trong các vụ tấn công khủng bố trước đây của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hiện tại, trang mạng chính thức của IS khẳng định đối tượng thực hiện vụ tấn công là một thành viên của tổ chức khủng bố này. IS cho biết, vụ tấn công nhằm chống lại các quốc gia tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Syria và Iraq.

Theo Công tố viên Pháp François Molins, giới chức nước này đang xem xét vụ việc theo hướng khủng bố và chuyển giao nhiệm vụ cho bộ phận chống khủng bố của Văn phòng Công tố viên. Trong một động thái gần nhất, Tổng thống Emmanuel Macron thề sẽ “mạnh tay” hơn với khủng bố khi tuyên bố, vụ việc trên càng khẳng định quyết tâm chống khủng bố theo cách không khoan nhượng của nước Pháp. 

Kể từ khi gia nhập liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu vào năm 2015, trong 3 năm trở lại đây, Pháp liên tục là mục tiêu tấn công của quân khủng bố, mà cho tới nay đã khiến hơn 200 người thiệt mạng. Những thất bại liên tiếp của IS ở Trung Đông không làm giảm mối đe dọa tấn công nhắm vào Pháp nói riêng và các nước châu Âu nói chung. Công tố viên François Molins từng nhấn mạnh, mối đe dọa từ khủng bố đối với nước Pháp không hề thuyên giảm, bởi mối đe dọa này xuất phát ngay từ bên trong. Những tín đồ Hồi giáo giống như đối tượng thực hiện vụ tấn công trên đang dần được trẻ hóa và trở nên cực đoan hơn, điều này khiến các cơ quan chức năng khó lòng kiểm soát. Giới chuyên gia Pháp nhận định, mối đe dọa này sẽ còn kéo dài và nguy hiểm ở chỗ là rất khó phát hiện.

Không chỉ tại các nước châu Âu, IS cũng đang tích cực chuyển hướng sang các nước Đông Nam Á, khi thường xuyên thực hiện những vụ tấn công khủng bố quy mô tại đây. Theo đó, chỉ trong sáng 13/5, có ít nhất 6 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương trong 3 vụ đánh bom liên tiếp nhằm vào các nhà thờ ở Surabaya (Indonesia). Hiện chưa có nhóm khủng bố nào tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ tấn công nói trên. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của cơ quan tình báo Indonesia tiết lộ lực lượng đứng đằng sau các vụ đánh bom là Jemaah Ansharut Daulah - một nhóm khủng bố từng cam kết trung thành với nhà lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi. Indonesia là quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, đã chứng kiến một loạt các vụ tấn công ngày càng tăng có liên quan đến IS. Vụ việc nghiêm trọng nhất là vào tháng 1/2016 khi 4 kẻ khủng bố đã đánh bom và tấn công bằng súng vào khu vực mua sắm ở trung tâm Jakarta. Các nhà thờ cũng bị coi là mục tiêu tấn công của những kẻ khủng bố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần