Khủng bố xe tải New York: Nghi phạm lên kế hoạch vụ tấn công từ 1 năm trước

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sayfullo Saipov, thủ phạm lái xe bán tải lao vào đám đông ở New York, làm thiệt mạng ít nhất 8 người, ngày 1/11 khai rằng hắn đã lên kế hoạch vụ tấn công trên từ 1 năm trước và tuyên bố "thấy thoải mái" sau khi thực hiện vụ việc.

Ngày 1/11, các công tố viên Mỹ đã buộc tội khủng bố đối với Sayfullo Saipov vì đã lái xe bán tải lao vào đám đông ở New York, làm thiệt mạng ít nhất 8 người. Thủ phạm cũng bị buộc tội hỗ trợ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Sayfullo Saipov, thừa nhận tiến hành vụ tấn công dưới danh nghĩa tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. 
Theo đó, cảnh sát đã thẩm vấn nghi phạm Sayfullo Saipov, 29 tuổi, sau khi tên này được đưa vào bệnh viện phẫu thuật vết thương do bị cảnh sát bắn trúng trong quá trình truy đuổi. Đối tượng là một người di cư gốc Uzbekistan.
Theo hồ sơ tòa án, nghi phạm Saipov đã lên kế hoạch vụ tấn công trên từ 1 năm trước và cách đây khoảng 2 tháng thì quyết định sử dụng xe bán tải.
Cảnh sát cho biết Saipov chọn ngày lễ Halloween để thực hiện vụ tấn công vì cho rằng sẽ có nhiều người đổ ra đường. Lúc đầu hắn ta định treo cờ của IS song đã từ bỏ ý định này vì sợ thu hút sự chú ý của mọi người.

Trong khi đó, trả lời thẩm vấn của cảnh sát tại bệnh viện, thủ phạm Sayfullo Saipov thừa nhận tiến hành vụ tấn công dưới danh nghĩa tổ chức IS tự xưng và không yêu cầu được bào chữa. 

Nghi phạm Saipov còn yêu cầu treo cờ IS trong phòng bệnh và tuyên bố "thấy thoải mái" sau vụ tấn công. 
Nhà chức trách đã phát hiện 90 đoạn video tuyên truyền đầy bạo lực của IS trong điện thoại của Saipov.
Theo các quan chức cảnh sát, Saipov dường như dính líu tới 2 người khác đang là đối tượng của các cuộc điều tra khủng bố. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra. 
Hiện trường vụ tấn công tại New York.
Cùng ngày, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông báo đã tìm thấy người đàn ông Uzbekistan thứ hai có liên quan tới vụ tấn công bằng xe bán tải tại khu Hạ Manhattan hôm 31/10. Người đàn ông này được xác định là Mukhammadzoir Kadirov, 32 tuổi.,
Trong thông báo, Trợ lý giám đốc văn phòng FBI phụ trách New York, William Sweeney cho biết đã xác định được vị trí của đối tượng Mukhammadzoir Kadirov và FBI ngừng tìm kiếm thông tin về đối tượng này. 
Thông báo này của FBI được đưa ra chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau khi cơ quan này công bố ảnh nghi phạm trên và kêu gọi người dân cung cấp thông tin về đối tượng này.