Khủng hoảng Covid-19 “làm khó” tập trận chung Mỹ - Hàn

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ vừa thảo luận về kế hoạch tổ chức tập trận chung mùa Hè trong bối cảnh dịch Covid-19 đang đe dọa gián đoạn cuộc diễn tập thường niên này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo ngày 21/7, các bộ trưởng quốc phòng của nước này và Mỹ đã điện đàm thảo luận một loạt vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên, trong đó có các cuộc tập trận chung vào mùa Hè cũng như tiến trình đàm phán chia sẻ chi phí quốc phòng.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và người đồng cấp Mỹ Mark Esper chưa có quyết định cụ thể về kế hoạch tập trận chung mùa Hè.
Các quan chức Seoul cho biết, trong cuộc điện đàm hôm 21/7, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và người đồng cấp Mỹ Mark Esper chưa có quyết định cụ thể về kế hoạch tập trận chung, dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới.
Theo các quan chức quốc phòng Hàn Quốc, giới chức quốc phòng Mỹ đang cố gắng thống nhất quy mô, phạm vi và thời gian tổ chức cuộc tập trận chung hàng năm với Hàn Quốc trong khi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang đe dọa làm gián đoạn việc đi lại của quân đội Mỹ.
Nhiều khả năng Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục thu hẹp quy mô, thậm chí hủy bỏ một cuộc tập trận chung quan trọng do sự bùng phát của  đại dịch Covid-19, sau khi đã hoãn cuộc diễn tập mùa Xuân thường niên trước đó trong năm nay.
Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Hai bên chia sẻ nhu cầu tiến hành cuộc tập trận mùa Hè như dự kiến, và chúng tôi đang tiếp tục những cuộc tham vấn về vấn đề này. Tuy vậy, mọi quyết định đều rất linh hoạt do tình hình dịch Covid-19".
Quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc (USFK) đã báo cáo hiện đã có gần 50 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, bao gồm lực lượng binh sĩ và gia đình của họ chỉ trong 3 tuần qua. Riêng trong ngày 12/7 đã ghi nhận thêm 10 trường hợp nhiễm Covid-19.
Sự tăng đột biến các ca nhiễm Covid-19 mới liên quan đến lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc đang gây tâm lý lo ngại đối với đà lây lan của dịch bệnh. Giới chức TP Pyeongtaek, nơi có một căn cứ quân đội lớn của Mỹ, đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc đảm bảo rằng tất cả binh sĩ Mỹ phải được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi nhận nhiệm vụ tại Hàn Quốc.
Hiện đang có khoảng 28.000 binh sĩ Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc.
Tuy nhiên, quan chức Hàn Quốc nói rằng hai Bộ trưởng Jeong và Esper không thảo luận về bất kỳ kế hoạch rút quân nào của quân đội Mỹ, đồng thời hai bên cũng bác bỏ báo cáo gần đây của tờ Wall Street Journal nói rằng Lầu Năm Góc đã đề xuất để Nhà Trắng quyết định kế hoạch cắt giảm lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần