Thanh sát viên OPCW hoãn đến hiện trường ở Douma do đấu súng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/4, nhóm chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã đến thị trấn Douma, Syria nhưng chưa thể tới hiện trường các vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học vì lý do an ninh.

Lực lượng an ninh Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc hỗ trợ OPCW bị tấn công ở Syria.
Phát biểu tại cuộc họp tại La Haye (Hà Lan), Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu cho biết, nhóm cán bộ an ninh Liên Hợp quốc (LHQ) đang thực hiện nhiệm vụ thám sát ở thị trấn Douma, Syria bị tấn công vào sáng cùng ngày đã buộc phải rút đi, cho nên chuyến thăm của các thanh sát viên vũ khí  đến hiện trường vụ tấn công hóa học phải hoãn lại. Các thanh sát viên quốc tế vẫn đang đợi đến hiện trường vụ tấn công hóa học ở Douma.
Trong khi đó, một quan chức LHQ cho rằng vụ tấn công này nhằm vào các nhân viên an ninh đang tiến hành nhiệm vụ khảo sát tại Douma. Mặc dù không ai bị thương song lực lượng này đã quay trở về thủ đô Damascus của Syria.
Lực lượng an ninh của LHQ làm nhiệm vụ mở đường cho các chuyên gia OPCW đã chạm trán các vụ đấu súng trong khu vực hiện trường nên chưa thể cho phép tiến hành điều tra. Ngoài ra, lực lượng an ninh LHQ đã không thể tiếp cận khu vực do người dân tập trung biểu tình và sau đó xảy ra đấu súng.
Trước đó, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari cho biết, đội điều tra của OPCW chỉ có thể làm việc khi lực lượng an ninh LHQ đảm bảo tình hình đã an toàn.
Vụ tấn công nghi sử dụng hóa học tại Douma ngày 7/4 khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al Assad “đứng sau vụ tấn công” này và liên quân Mỹ, Anh và Pháp lấy đó làm lý do để tiến hành không kích Syria ngày 14/4. Tuy nhiên, chính quyền Syria và Nga tố cáo cuộc tấn công đã được dàn dựng để phương Tây có lý do tiếp tục can thiệp vào Syria.