Khuyến khích dùng thuốc thay thế Methadone trong điều trị cai nghiện

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/12, tại Kỳ họp thứ 5, với 100% ĐB có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành “Quy định giá một số dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone và chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với đối tượng chính sách được hưởng theo quy định tại các cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế của Nhà nước thuộc TP Hà Nội”.

Theo đó, HĐND TP quyết nghị: Các đối tượng áp dụng quy định giá và chính sách hỗ trợ này là các cơ sở điều trị nghiện, các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone của Nhà nước thuộc TP Hà Nội; các cơ quan tổ chức cá nhân có liên quan đến quản lý, cung ứng dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại các cơ sở điều trị Nhà nước thuộc TP; bệnh nhân điều trị nghiện.
 Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền trình bày tờ trình về quy định giá một số dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone và chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với đối tượng chính sách được hưởng theo quy định tại các cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế của Nhà nước thuộc TP Hà Nội
Về chính sách hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị nghiện bằng chất dạng thuốc phiện thay thế, sẽ hỗ trợ 100% chi phí khám sức khỏe và chi phí điều trị nghiện đối với các đối tượng thương binh, người bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người nghèo, người cao tuổi cô đơn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật nặng; cùng các chính sách hỗ trợ khác theo quy định hiện hành. Kinh phí hỗ trợ lấy từ nguồn ngân sách của TP.

HĐND TP giao UBND TP chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu, nắm được việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, là thực hiện giá thị trường đối với các dịch vụ công có sự kiểm soát của Nhà nước. UBND TP cũng cần chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh đáp ứng yêu cầu của người dân, đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trước đó, trình bày Tờ trình về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Hiện, khung giá dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế đã được ban hành tại Thông tư liên tịch số 38/TTLT-BTC-BYT ngày 14/11/2014. Tuy nhiên, khung giá này là mức giá tối đa, chưa phù hợp tình hình thực tế tại địa phương và khả năng chi trả của bệnh nhân đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Do vậy, cần ban hành Nghị quyết quy định mức giá cụ thể phù hợp với tình hình thực tế, có tính khả thi cao. “Mục đích của việc xây dựng và ban hành Nghị quyết này là tạo hành lang pháp lý cho việc thu phí dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế tại Hà Nội; các cơ sở điều trị Methadone có nguồn thu ổn định để vận hành các hoạt động và phục vụ bệnh nhân, giảm chi từ nguồn ngân sách nhà nước”, ông Hiền khẳng định.

Bà Hồ Vân Nga - Phó Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hà Nội cho hay: Qua thẩm tra, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP và Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP nhận định: Mức giá 5 dịch vụ điều trị nghiện (khám ban đầu, khám khởi liều điều trị, khám định kỳ, cấp phát thuốc tại cơ sở điều trị thay thế, cấp phát thuốc tại cơ sở cấp phát thuốc điều trị thay thế) được UBND TP xác định dựa trên cơ sở định mức chi phí tiêu hao được hướng dẫn tại Thông tư số 34/2014/TT-BYT của Bộ Y tế và đơn giá vật tư, thiết bị, công cụ, dụng cụ đã được cung cấp qua đấu thầu và giao dịch phổ biến trên thị trường thời gian qua. Đồng thời, giá dịch vụ tư vấn nhóm, tư vấn cá nhân thực hiện theo quy định tại Thông tư 35/2014/TT-BYT. Các mức giá này được xác định đảm bảo không vượt quá khung giá tối đa đã được Bộ Y tế quy định tại Thông tư 38/TTLT-BTC-BYT ngày 14/11/2014. Trong đó, mức giá 5 dịch vụ điều trị nghiện tại Hà Nội chỉ dao động trong khoảng 70 - 96% mức giá tối đa. Theo cơ quan chuyên môn, mức giá này là phù hợp để đáp ứng các chi phí thực tế thực hiện việc khám, điều trị đã và đang triển khai tại các cơ sở điều trị của Hà Nội.

Cũng theo thẩm tra, chính sách hỗ trợ từ ngân sách TP cho bệnh nhân thuộc diện được hỗ trợ được đề xuất bằng 100% chi phí khám sức khỏe và chi phí điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện. Mức hỗ trợ này là phù hợp với quy định tại Thông tư số 73/2017/TT-BTC (quy định mức hỗ trợ tối thiểu 95%), quy định của Luật Ngân sách năm 2015, nhằm góp phần tạo điều kiện khuyến khích người nghiện ma túy tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần