Khuyến khích hộ gia đình trông giữ xe máy trong nhà

Công Trình - Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc xử lý các điểm trông giữ phương tiện trái phép lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP khuyến khích các hộ gia đình tổ chức trông giữ phương tiện trong nhà.

Cụ thể, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trong hoàn cảnh việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm còn rất chậm thì việc đáp ứng được nhu cầu dừng đỗ, gửi xe của người dân là việc không hề đơn giản. Do đó, TP Hà Nội khuyến kích các hộ dân tổ chức trông giữ phương tiện trong nhà. Lấy ví dụ trên phố Hàng Bột, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, với nhu cầu như hiện nay, mỗi điểm trông giữ phương tiện trong gia đình mỗi ngày có thể trông giữ khoảng 100 lượt phương tiện và với mức thu như hiện nay, lợi nhuận thu được sẽ cao hơn rất nhiều với việc cho thuê mặt bằng làm nơi kinh doanh.
Và để khuyến khích các hộ gia đình tham gia trông giữ phương tiện trong nhà, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở Tài chính xây dựng những chính sách ưu đãi về thuế đối với các trường hợp này. Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các phường thuộc các quận như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa tổ chức họp với tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể khảo sát các điểm phù hợp tổ chức trông giữ phương tiện trong nhà theo phương án từ 50 - 100m lại có một điểm trông giữ phương tiện.
Ngoài ra, cũng liên quan tới xử lý lấn chiếm vỉa hè, chính quyền các địa phương, đặc biệt là quận Đống Đa phải nghiên cứu cơ chế hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người bán nước chè vỉa hè sau khi giải tỏa vi phạm trật tự đô thị. 

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, một trong những vấn đề khiến lãnh đạo TP phải suy nghĩ rất nhiều đó chính là cuộc sống của những người dân nghèo, những người hàng ngày đang phải mưu sinh, mở quán nước chè là phụ, tổ chức ghi lô đề, thậm chí bán ma túy là chính. Do đó, để đảm bảo cuộc sống của người dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu chính quyền các địa phương, đặc biệt là quận Đống Đa phải rà soát lại các hộ nghèo đang bán nước chè trên các tuyến phố, xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển đổi nghề 6 tháng đối với các hộ này.

Cũng liên quan đến việc tổ chức, sắp xếp lại vỉa hè, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận, đặc biệt là quận Hoàn Kiếm kẻ vạch sơn, yêu cầu các hộ kinh doanh đưa xe máy vào sát tường nhà trên những tuyền đường đủ điều kiện sắp xếp. Cùng với đó, liên quan đến khoảng 200 xe xích lô đang hoạt động trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, 200 xe là quá lớn, yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các lực lượng chức năng rà soát, rút số lượng xe xích lô đang hoạt động trên địa bàn xuống 50 xe.