Khuyến mại hiện vật không bằng hạ giá

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc DN BĐS linh hoạt nhiều chương trình khuyến mãi phục vụ khách hàng đang làm nóng thị trường BĐS dịp Xuân Mậu Tuất.

Ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam
Tuy nhiên, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam, nhận định, việc các công ty BĐS hạ thấp mức giá và bảo đảm giao nhà đúng thời hạn mới thực sự là chính sách khuyến mãi hiệu quả.

Trong dịp đầu năm, không ít DN BĐS khai Xuân lì xì cho khách hàng bằng hình thức khuyến mại tặng quà (đồ gia dụng, gói nội thất, vàng…). Ông nhận định như thế nào với những cách thức này?

- Không phải ngẫu nhiên các loại hình khuyến mại trên lại được nhiều DN BĐS sử dụng. Không có DN nào chấp nhận bỏ một khoản tiền lớn để khuyến mại mà không đem về hiệu quả. Thực tế đã chứng minh, các cách làm trên, ít nhiều có đem lại hiệu quả. Ngoài việc chạy doanh số, kích cầu đầu năm, các chương trình khuyến mại này còn nhằm “che đậy” những đợt điều chỉnh giá sắp tới. Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng, với một thị trường cạnh tranh như BĐS, cách tạo ra lợi nhuận nhanh nhất là làm khuyến mại thông minh. Tuy nhiên, hiện thực hóa điều này không dễ dàng, khi giá nhà ở Việt Nam nói chung và hai đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn quá cao so với thu nhập của người dân. Khuyến mại hiện vật từ các DN BĐS nghe có vẻ “kha khá” nhưng không là bao với giới nhà giàu. Trong khi đó, đại số đông người thu nhập thấp lại không đủ tiền mua nhà để hưởng khuyến mãi.

Ông có thể phân tích cụ thể hơn về tình trạng giá nhà tỷ lệ nghịch với mức thu nhập?

- Thu nhập bình quân của người dân Việt Nam là 2.112 USD/năm, còn mức lương của người lao động Singapore là 44.352,55 USD/năm, cao gấp 21 lần so với Việt Nam. Trong khi đó, giá nhà ở của Việt Nam và Singapore không chênh lệch là bao. Giá BĐS tại Việt Nam cao như vậy xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Giá đất đai đắt, các loại sắc thuế về đất đai khá cao và cách thu của Nhà nước chưa hợp lý… Có thể thấy, quá trình thủ tục hóa các dự án BĐS phức tạp, cồng kềnh; thời gian thường kéo dài dẫn đến chi phí khá lớn. Nếu tìm một câu trả lời xác đáng cho mọi vấn đề, không chỉ là nhà cho số đông người dân, sức sống của các DN, sự vận hành của các dòng vốn, các định chế tài chính hoạt động theo đúng quy luật và đóng góp cho xã hội theo chiều hướng phát triển bền vững hơn... thì câu chuyện có căn nguyên sâu xa lại bắt đầu bởi chỉ hai chữ: Minh bạch. Để có được sự minh bạch, cần phải thay đổi quan niệm, thay đổi định hướng giải quyết khó khăn về nhà ở theo hướng giá thành “rẻ đi một cách hợp lý”.

Như vậy có nghĩa, cần giảm giá bán nhà hiện tại xuống một mức hợp lý hơn, thưa ông?

- Khoản tiền mua nhà của người tiêu dùng phổ thông đều có hạn. Họ tuyệt đối khó có khả năng chi tiền mua một căn hộ có giá quá cao chỉ để nhận một món quà đắt tiền. Theo nghiên cứu của nhiều công ty tư vấn BĐS, hiện có tới 98,7% khách hàng bị ảnh hưởng bởi giá khi họ mua một căn hộ. Do đó, hạ thấp giá nhà và bàn giao đúng tiến độ được coi là hình thức khuyến mại được nhiều người mua nhà ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, để giá nhà có thể hạ, không chỉ phụ thuộc vào ý chỉ của mỗi DN BĐS, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan như tôi đã phân tích.

Xin cảm ơn ông!