Kích cầu du lịch nội địa: Người Việt hưởng lợi

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Du lịch là ngành đầu tiên rơi vào trạng thái “đóng băng” do dịch Covid-19 nhưng cũng là một trong những ngành phục hồi trước tiên. Các điểm đến, DN du lịch đang nỗ lực tung ra sản phẩm kích cầu giảm giá tới 70%. Giới chuyên môn nhận định, chưa bao giờ các DN đua nhau giảm giá và tăng “chất” như hiện nay. Người hưởng lợi từ các chương trình này chính là du khách Việt.

Du khách tìm hiểu về lịch sử vùng đất cố đô Hoa Lư. Ảnh: Xuân Mai
Hàng loạt sản phẩm, tour giá kích cầu
Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương đã rộng cửa đón khách du lịch. Tận dụng cơ hội vàng, vừa dỡ lệnh cách ly xã hội, vừa đúng đầu Hè, rất nhiều địa phương, DN đã ra mắt chương trình, sản phẩm du lịch giá tốt chưa từng có. Đơn cử, song song với các biện pháp phải bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch Covid-19, Sa Pa (Lào Cai) là một trong những địa phương đầu tiên tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn tại phía Bắc khi các khách sạn, homestay, các nhà xe du lịch giảm giá dịch vụ từ 30 - 50%, khu du lịch Sun World Fansipan Legend giảm giá vé cáp treo tới 60% cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc từ ngày 28/4 - 28/6.
Bên cạnh đó, hiện nay, rất nhiều hãng lữ hành đã chào bán các tour, combo, sản phẩm du lịch nội địa giá siêu khuyến mãi. Như Lữ hành Saigontourist giảm giá nhiều gói sản phẩm du lịch hành trình từ Hà Nội: Dịch vụ đặt phòng khách sạn giảm giá từ 30 - 50%; các combo cao cấp bay với Bamboo Airways, nghỉ dưỡng từ 3 - 4 ngày tại các khách sạn, resort 5 sao giảm từ 20 - 50%; các tour đường bộ khởi hành hàng ngày có mức giảm từ 20 - 30%...
Không chịu kém cạnh, AZA Travel giảm giá tới 70%, chỉ từ 1,590 triệu đồng/người cho các gói combo du lịch bao gồm vé máy bay trọn gói và 3 ngày 2 đêm khách sạn từ 3 sao trở lên. Các hành trình xuất phát từ Hà Nội tới các điểm đến du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt… khởi hành từ 10/5 đến hết 31/12/2020. Ngoài chương trình combo vé máy bay và khách sạn, AZA travel cũng đang triển khai bán các voucher nghỉ dưỡng khuyến mại tới 50% của các thương hiệu nổi tiếng như FLC, Vinpearl, Flamingo, Sun Group, du thuyền Heritage 5 sao…
Trong khi đó, HanoiRedtour mở bán nhiều tour trọn gói giá tiết kiệm như: Đà Nẵng từ 4,55 triệu đồng; Quy Nhơn từ 5,15 triệu đồng; Phú Quốc từ 5,43 triệu đồng; kỳ nghỉ cuối tuần tại flamingo Đại Lải 1,75 triệu đồng; Tuy Hòa từ 5,59 triệu đồng; Cô Tô 2,7 triệu đồng; Vân Đồn – Quan Lạn 2,79 triệu đồng…
Cơ hội du lịch giá tốt cho du khách
Tổng Giám đốc VietSense Travel Nguyễn Văn Tài cho biết: “Giá tour mềm chủ yếu do hàng không mới được bỏ quy định về giãn cách trên máy bay nên có giá khuyến mại rất sâu cộng với các khách sạn, resort cũng có mức khuyến mại lớn nhằm lấp các phòng trống. Bản thân các công ty lữ hành cũng gần như bán không lợi nhuận để có mức giá tốt nhất cho khách hàng”. Theo các chuyên gia, du lịch nội địa hiện là “cứu cánh” duy nhất cho các hãng hàng không Việt Nam và các công ty du lịch khi thị trường outbound (đưa người Việt Nam du lịch nước ngoài) và inbound (đón du khách nước ngoài du lịch Việt Nam) sẽ mất ít nhất 3 tháng mới bắt đầu đi lại kể từ khi thế giới hết dịch.
Bên cạnh đó, du lịch nội địa sẽ khó bứt phá trong thời gian ngắn, bởi hết cách ly, học sinh vẫn đi học và kỳ nghỉ Hè rất ngắn. Chưa kể, dịch Covid-19 đang làm suy thoái kinh tế và du lịch được coi là không thiết yếu sẽ dễ bị các gia đình, cơ quan “cắt” để giảm chi phí. Mặt khác, trong trạng thái bình thường mới, cách đi du lịch của người dân sẽ thay đổi. Hình thức du lịch tự do, đi theo các nhóm nhỏ gia đình, bạn bè thân, ưu tiên sử dụng phương tiện gia đình, là những xu thế được ưa chuộng.
CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ: “Kể cả khi khách đã đi du lịch trở lại, các bãi biển, khu du lịch trông có vẻ đông thì du lịch và lữ hành vẫn tiếp tục “đói”. Chưa kể gần 2.700 DN lữ hành quốc tế, trước chuyên làm outbound, inbound với lợi nhuận béo bở, giờ đều chuyển đổi sang cạnh tranh khách nội địa nên các hãng lữ hành buộc phải giảm giá và tăng chất lượng dịch vụ tối đa cho du khách”.
Do đó, trong bối cảnh lữ hành ồ ạt tung ra các tour, combo khuyến mại thì đây là cơ hội có “một không hai” để du khách thỏa niềm đam mê khám phá với chi phí hợp lý nhất.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức lễ phát động chương trình kích cầu du lịch ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam vào giữa tháng 5/2020. Về giá tour, sẽ có 2 phương án song song. Thứ nhất là giá rẻ hơn tour du lịch thông thường từ 20 - 30% nhưng chất lượng dịch vụ không giảm; thứ hai là giữ nguyên giá nhưng tăng dịch vụ cao cấp cho khách. Hàng không Việt Nam đã sẵn sàng tham gia kích cầu du lịch nội địa, Hiệp hội sẽ “chốt” giá vé bảo đảm chương trình kích cầu đạt kết quả tốt nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần