Kích cầu du lịch quận Hoàn Kiếm: Xây dựng điểm đến chất lượng, hấp dẫn

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch của quận Hoàn Kiếm vốn là địa điểm thu hút khách tham quan, thời gian qua cũng chịu những tác động nặng nề. Hiện, quận Hoàn Kiếm đang nỗ lực triển khai các hoạt động kích cầu để phục hồi du lịch.

Doanh thu giảm sút nghiêm trọng
Sau 3 tháng kể từ khi dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội và gần 2 tháng hoạt động trở lại (từ 15/5) phố đi bộ Hồ Gươm đã đông vui trở lại. Đây là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đường phố, trở thành điểm đến của nhiều người dân Hà Nội cũng như các tỉnh, thành mỗi dịp cuối tuần. Mặc dù vậy, tình hình kinh doanh của các cơ sở lưu trú, dịch vụ, cửa hàng ăn uống khu vực phố cổ nói riêng và quận Hoàn Kiếm nói chung vẫn còn khá ảm đạm.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, thời trang hay khách sạn, điểm đặt vé, tour du lịch… trên các tuyến phố cổ (quận Hoàn Kiếm) phải đóng cửa do vắng khách. Các phố Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Đào, Lương Ngọc Quyến, Mã Mây… đìu hiu bởi rất nhiều cửa hàng “cửa đóng, then cài”.
Đặc biệt, do chưa mở cửa các đường bay quốc tế bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng du khách quốc tế đến với khu phố cổ cũng giảm mạnh. Điều này khiến cho việc kinh doanh trở nên ảm đạm, các cửa hàng liên tục đóng cửa vì vắng khách.
 Du khách tản bộ trên phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm dịp cuối tuần. Ảnh: Công Hùng
Đại diện Công ty TNHH Ẩm thực Hải Đăng, chuyên cung cấp suất ăn cho khách du lịch cho biết, Công ty có 11 chi nhánh, trong đó có 6 chi nhánh đóng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu của Công ty chỉ đạt 20% so với trước đây. Bên cạnh những cơ sở kinh doanh đang có lãi, nhiều cơ sở kinh doanh của Công ty thua lỗ và để phục hồi phát triển như trước là rất khó.
Bà Nguyễn Thị Minh Thu - đại diện Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú chia sẻ, Công ty có 300 nhân sự, sản phẩm chủ yếu bán phục vụ cho khách du lịch. Từ tháng 3 đến nay, dù không có khách du lịch nhưng Công ty vẫn phải chi phí một khoản lớn để duy trì hoạt động. “Hiện 70% nhân sự của Công ty phải nghỉ việc, chỉ làm cộng tác viên cho Công ty để bán sản phẩm” - bà Nguyễn Thị Minh Thu cho biết.
Theo đánh giá của UBND quận Hoàn Kiếm, trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19, sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng của các DN du lịch trên địa bàn đã góp phần quan trọng, tạo động lực trong việc xây dựng và phát triển quận Hoàn Kiếm trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại, du lịch.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách du lịch trên địa bàn đã có sụt giảm rõ rệt theo từng ngày, làm giảm sút nguồn thu từ du lịch và ảnh hưởng đến các dịch vụ du lịch.
Đổi mới để hút khách
Tại hội nghị tiếp xúc các DN du lịch, bàn giải pháp, thống nhất hành động thúc đẩy phát triển du lịch quận Hoàn Kiếm, khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19 mới đây, nhiều ý kiến tâm huyết của các DN đã được đưa ra để tìm hướng đi cho ngành công nghiệp không khói quận Hoàn Kiếm.
Đại diện Công ty du lịch Công đoàn Việt Nam kiến nghị quận Hoàn Kiếm cần sớm triển khai phố đi bộ kết hợp với nhiều dịch vụ kinh doanh phụ trợ nhằm thu hút du khách. Đồng thời đẩy mạnh và tăng cường cải tạo, trang trí, làm mới các tuyến phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm và chợ Đồng Xuân để thu hút khách tham quan.
Đặc biệt, đẩy mạnh liên kết các khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, cam kết tham gia gói kích cầu giảm giá phòng cho khách lưu trú nhưng vẫn bảo đảm chất lượng dịch vụ để hút khách.
Cùng với đó, theo các ý kiến, quận Hoàn Kiếm cần xem xét giảm giá vé tham quan tại các điểm di tích của quận để khuyến khích du khách sử dụng dịch vụ. Đồng thời phối hợp với các địa phương tại các tỉnh, thành khác để quảng bá hình ảnh, tour du lịch, dịch vụ khách sạn của quận nhằm thu hút và tăng các cơ hội kinh doanh cho các đơn vị trên địa bàn Hoàn Kiếm.
Đại diện Công ty TNHH Ẩm thực Hải Đăng kiến nghị quận Hoàn Kiếm cần có thêm nhiều giải pháp cụ thể để hỗ trợ DN trong lĩnh vực du lịch. Thời điểm trước mắt, khi chưa có nhiều du khách quốc tế, quận Hoàn Kiếm cần tập trung thu hút thị trường khách du lịch nội địa. “Đề nghị quận hỗ trợ các DN trong công tác quảng bá, quảng cáo sản phẩm như được treo panner, phát hành tờ rơi…” – đại diện Công ty Hải Đăng bày tỏ.
Xây dựng điểm đến an toàn – thân thiện – hấp dẫn
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, nhằm kích cầu du lịch trên địa bàn, thời gian tới, quận sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và hợp tác phát triển du lịch thông qua các hoạt động đối ngoại, văn hóa, giao lưu Nhân dân của quận cũng như TP.
Cùng với đó, xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch và thương mại để tuyên truyền quảng bá, mời gọi các dự án đầu tư, xây dựng các tour, tuyến điểm liên vùng, giới thiệu các sản phẩm du lịch của quận đến với đông đảo du khách.
Bên cạnh đó, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng nhấn mạnh định hướng phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực lữ hành, vận chuyển, ẩm thực, nâng cao chất lượng điểm đến du lịch của quận. Trong đó phát huy lợi thế về ẩm thực của khu phố cổ để tạo ra các không gian, hình thái mới về ẩm thực. Đi cùng với đó, nhằm kích cầu mua sắm tiêu dùng trong du khách, quận sẽ nghiên cứu xây dựng, quy hoạch các ngành liên quan đến lĩnh vực hàng hoá cả hiện đại và truyền thống để tạo ra giá trị rõ nét.
Đáng chú ý, quận cũng sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị vật thể và phi vật thể của khu vực nội đô lịch sử (190 di tích); triển khai dự án cải tạo, chỉnh trang 131 vòm cầu dẫn lên cầu Long Biên…
Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn, trước mắt, nhằm thúc đẩy du lịch trên địa bàn phát triển, các phòng, ban ngành, UBND các phường thuộc quận cần tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các DN. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm phát triển du lịch và dịch vụ du lịch. Cùng với đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về du lịch, trọng tâm là quản lý chặt chẽ chất lượng dịch vụ lưu trú, lữ hành và các chương trình du lịch trên địa bàn. Tăng cường công tác quản lý môi trường, bảo đảm vệ sinh ATTP trong các hoạt động du lịch.
“Đặc biệt, quận tiếp tục phối hợp, nghiên cứu nhân rộng các cơ sở và nội dung hỗ trợ tư vấn, giải đáp thông tin du lịch Hoàn Kiếm, gắn với việc triển khai đồng bộ các Quy tắc ứng xử, góp phần quảng bá hình ảnh Hoàn Kiếm là điểm đến du lịch “An toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn” – ông Dương Đức Tuấn chia sẻ.

"Hiện, UBND quận Hoàn Kiếm đã xây dựng và hoàn thành dự thảo Đề án tổ chức thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm theo hướng các hoạt động du lịch sẽ được tổ chức xuyên đêm. Dự kiến báo cáo, xin ý kiến UBND TP trong tháng 7/2020 để sớm triển khai thực hiện." - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân


Trong 6 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Hoàn Kiếm chỉ đạt 66,63% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu giảm chỉ đạt 71,44% so với cùng kỳ. Số DN lưu trú giảm mạnh, tính đến đến tháng 4 chỉ còn 82/675 cơ sở lưu trú còn hoạt động...