Kích hoạt cao nhất toàn bộ hệ thống chính trị ở Gia Lâm trong phòng chống dịch Covid-19

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng - Trưởng đoàn Kiểm tra số 05 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Gia Lâm. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, thành viên đoàn kiểm tra của TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng tại buổi làm việc với huyện Gia Lâm về công tác phòng chống dịch Covid-19.
Theo thông tin từ UBND huyện Gia Lâm, từ ngày 27/1/2021 đến nay, trên địa bàn huyện chưa phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19. Toàn huyện hiện có 5 trường hợp F1; 130 trường hợp F2. Đến nay, cả 5 trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.
Ngoài ra, huyện cũng đã rà soát, xác định có 1.106 trường hợp đi về từ vùng có dịch của tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. 100% các trường hợp này đều đã được xét nghiệm, có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 và hiện đang tiếp tục được theo dõi sức khỏe.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh trên cả nước, UBND huyện Gia Lâm đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, đồng thời ban hành nhiều công văn chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, xã, thị trấn vào cuộc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Huyện cũng đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra tại 22/22 xã, thị trấn trên địa bàn; chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng đáp ứng với các tình huống của dịch.
Bên cạnh đó, UBND huyện Gia Lâm triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc thành lập 185 tổ giám sát, tuyên truyền tại các thôn, tổ dân phố; huy động các đội đáp ứng nhanh tổ chức điều tra, giám sát các trường hợp liên quan đến ca bệnh; duy trì công tác tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân trên địa bàn thực hiện thông điệp 5K, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; yêu cầu 100% các cơ sở hành nghề dược khai thác rõ các thông tin tiền sử bệnh đối với các trường hợp mua thuốc điều trị các triệu chứng ho, sốt, khó thở…; tổ chức khám sàng lọc, phân luồng người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
Huyện Gia Lâm cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương dừng tổ chức các hội nghị, hoạt động tập trung đông người; các đám hiếu, đám hỷ trên địa bàn được nhắc nhở hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19… Với 100 lễ hội truyền thống trên địa bàn, huyện Gia Lâm đã chỉ đạo các địa phương chỉ thực hiện phần lễ, không tổ chức phần hội.
Nhằm chủ động ứng phó khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND huyện Gia Lâm đã rà soát, lên phương án xây dựng khu cách ly tập trung tại Ký túc xá Học viện Nông nghiệp Việt Nam với tinh thần "4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan cải tạo thang máy, trang bị thêm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và sẵn sàng phương án tổ chức dạy học trực tuyến cho 100% sinh viên trong trường hợp cần thiết.
Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Gia Lâm. Huyện đã thực hiện bài bản, phân công các đơn vị triển khai công tác phòng, chống dịch theo quy định. Song trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp (Hà Nội mới ghi nhận thêm 2 ca dương tính vào sáng 8/2); địa bàn huyện Gia Lâm lại nằm gần tỉnh Hải Dương, thời điểm giáp Tết Nguyên đán người dân di chuyển nhiều… nên dịch bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị toàn huyện kích hoạt cao nhất toàn bộ hệ thống chính trị, tổ chức, xã, các đội phản ứng nhanh để khi có trường hợp F0 thì không bỏ sót các trường hợp F1, F2; quản lý chặt chẽ trường hợp F2 cách ly tại gia đình.
TP yêu cầu huyện tái kích hoạt tổ giám sát Covid-19 cộng đồng và Ban quản trị khu chung cư vào cuộc tích cực hơn nữa trong phòng chống dịch bệnh, cơ quan Công an xử phạt những trường hợp khai báo y tế liên quan ca bệnh không trung thực, cũng như không chấp hành quy định phòng dịch ảnh hưởng phòng chống dịch tại cộng đồng; tăng cường quản lý hộ khẩu, cư trú trên địa bàn; huy động phòng dịch theo phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng mọi điều kiện phòng dịch trên địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị huyện Gia Lâm sau khi rà soát khu Ký túc xá sinh viên tại Học viện Nông nghiệp làm khu cách ly tập trung, phân công "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm", sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần