Kịch thiếu nhi kém sôi động

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Nếu như mọi năm, các đơn vị bắt đầu quảng cáo rầm rộ chương trình kịch phục vụ trẻ nhỏ, thì năm nay các sân khấu vẫn im ắng.

Theo bà Nguyễn Hoài Oanh – Phó Giám đốc Công ty Đông Đô Show: “Đến nay, Công ty mới chính thức phát hành vé 3 chương trình kịch, nghệ thuật tổng hợp dành cho thiếu nhi, đó là "Thám hiểm vương quốc Xì Trum", "Ăn khế trả vàng", "Truyền thuyết Spiderman”". Các năm trước, Đông Đô Show đầu tư đến nửa tỷ đồng để nghệ sĩ Xuân Bắc bao thầu từ khâu viết kịch, diễn xuất… cho chương trình “5 anh em siêu nhân”.
Vở kịch Con chim xanh của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ công diễn phục vụ thiếu nhi vào dịp 1/6.
Năm nay, điểm nhấn là chương trình "Thám hiểm vương quốc Xì Trum" chỉ giống như một chương trình ca nhạc, hài kịch tổng hợp với sự tham gia của danh hài Minh Vượng, ca sĩ Anh Quân, CLB Họa My… Cho dù mang tên như vậy, song "Thám hiểm vương quốc Xì Trum" sẽ chỉ là những mẩu kịch nhỏ hoặc danh hài Minh Vượng biến tấu thành MC Xì Trum. Kịch bản chương trình không khác bảng đánh số thứ tự xếp hàng biểu diễn. Bên cạnh đó, "Ăn khế trả vàng" là vở kịch đã được dàn dựng diễn đi diễn lại nhiều năm nay.
Điểm nhấn của chương trình kịch thiếu nhi lần này mới chỉ hé lộ kiệt tác sân khấu thế giới “Con chim xanh” được dàn dựng bởi bàn tay của đạo diễn người Bỉ, dàn diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ đảm nhiệm diễn xuất. Ưu điểm của vở kịch này là kiệt tác đã được rất nhiều nhà hát trên thế giới dàn dựng, thậm chí chuyển thể thành kịch bản phim với nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, nhược điểm chính là vì đây là một vở chính kịch, truyền tải rất nhiều thông điệp giáo dục nên không dễ làm nên "cơn sốt vé" cho tuổi thiếu nhi cũng thích nghệ thuật “ăn xổi” giống người lớn.

Lý giải cho tình trạng đìu hiu của sân khấu kịch thiếu nhi năm nay, bà Nguyễn Hoài Oanh cho rằng: “Mấy năm nay, dù đầu tư mùa vụ nhưng làm kịch cho thiếu nhi vẫn bị thua lỗ”. Hơn nữa ở Việt Nam mới chỉ có nhà hát dựng kịch cho người lớn, cho tuổi trẻ, vẫn chưa có chiến lược dài hơi dành đầu tư các tác phẩm nghệ thuật cho thiếu nhi. Cũng vì vậy mà sân khấu cho thiếu nhi vốn chỉ mang tính thời vụ vẫn nhạt nhòa trong thị trường nghệ thuật muôn màu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần