DÒNG SỰ KIỆN. * 90 NĂM ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * XUÂN CANH TÝ 2020 * DỊCH VIÊM PHỔI CẤP DO COVID-19

Kích tiêu dùng nhờ Mobile Money

Trâm Anh
11-03-2020 08:58
Kinhtedothi - Theo thống kê hiện nay hơn 50% dân số Việt Nam chưa có tài khoản thanh toán tại ngân hàng, nhưng với Mobile Money những người không có tài khoản ngân hàng sẽ có thêm một kênh giao dịch, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nhanh chóng và thuận tiện.
Tin liên quan
  • Đề xuất bổ sung Mobile Money là dịch vụ trung gian thanh toán Đề xuất bổ sung Mobile Money là dịch vụ trung gian thanh toán
 Khách hàng chọn thanh toán điện tử tại một cửa hàng ở Hà Nội. Ảnh: Phương Minh
Không tài khoản ngân hàng vẫn chuyển được tiền
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, ở Việt Nam, tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng còn thấp, nhưng mật độ thuê bao di động thì đã trên 100% từ nhiều năm nay. 99% các giao dịch dưới 100.000 đồng là bằng tiền mặt. Mobile Money sẽ là giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Mobile Money được cung cấp bởi các nhà mạng lớn ở Việt Nam nên có sự tin tưởng nhất định từ người dân. Những thuê bao muốn được cung cấp dịch vụ này sẽ phải có thông tin thuê bao chính xác để định danh được. Bộ TT&TT cũng yêu cầu các DN viễn thông nếu không có thông tin thuê bao chính xác sẽ không được cung cấp dịch vụ này.
Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT Trần Duy Hải
Tại Việt Nam, việc sử dụng tài khoản di động để thanh toán cũng đã được áp dụng như: Quyên góp từ thiện qua Cổng 1400, thanh toán ứng dụng nội dung số và thí điểm thanh toán phí đỗ xe I-Parking tại Hà Nội và My-Parking tại TP Hồ Chí Minh. Kết quả thí điểm cho thấy, tỷ lệ người dùng tài khoản viễn thông thanh toán phí đỗ xe là 94%, sử dụng tài khoản ngân hàng chỉ có 6%.
Ngoài ra, Mobile Money sẽ làm xuất hiện rất nhiều DN kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế số, những công ty khởi nghiệp công nghệ. Đối với tiềm năng phát triển thương mại điện tử, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang chiếm tới 70% giao dịch, các địa phương khác và vùng sâu vùng xa chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Rào cản của thương mại điện tử đến với thị trường nông thôn, thanh toán khó khăn khi Việt Nam vẫn là một xã hội dựa trên tiền mặt; hạ tầng giao vận đến nông thôn chưa phủ rộng. Do đó, Mobile money giúp khai phá những thị trường mới. 
Nhà mạng sẵn sàng cuộc chơi 
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, NHNN và Bộ TT&TT đã đạt được sự thống nhất về đề án Mobile Money và đang chờ Bộ Tư pháp cho phép để triển khai Mobile Money trong năm 2020.
Thực tế, Mobile Money với giá trị giao dịch nhỏ sẽ đào tạo người dân trở thành khách hàng của ngân hàng. Tuy nhiên, cũng có những rủi ro đi kèm. Theo dự thảo của NHNN, DN viễn thông được cung ứng dịch vụ chuyển tiền, thu hộ và chi hộ không qua tài khoản khách hàng, tức là không phải lệ thuộc vào NH. Và NHNN rất cởi mở với mô hình quản lý cho Mobile Money. Tuy nhiên, vẫn đòi hỏi những điều kiện kinh doanh chặt chẽ như: Các DN phải đáp ứng về hạ tầng công nghệ và nhân sự, nghiệp vụ đảm bảo việc giao nhận, bảo quản tiền mặt; đảm bảo thanh khoản; phòng, chống rửa tiền; quản lý rủi ro và trích lập dự phòng và xử lý rủi ro và chịu sự giám sát quản lý của NHNN.
Trước lo ngại về những giao dịch bất thường có thể xảy ra khi sử dụng dịch vụ này, đại diện của Viettel Telecom cho biết, khi triển khai các dịch vụ thanh toán điện tử, các đơn vị đều phải có các biện pháp theo dõi các giao dịch bất thường, quản trị rủi ro, triển khai các giải pháp an ninh bảo mật nhiều lớp để đảm bảo an toàn cho người dùng.